Sự thực về công việc trong ngân hàng, thấy buồn quá

Nói chung cuộc chơi rất công bằng và thực tế. Bạn không đạt chỉ tiêu, bạn out. Sếp bạn không đạt doanh số, sếp bạn cũng out luôn. Không ai đảm bảo rằng bạn tốt nghiệp tài chính ngân hàng ra là sẽ làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Mà các bạn cũng đừng mơ là sẽ có đồng nghiệp giúp đỡ trong ngân hàng nhé. Dân kinh doanh, càng đạt chỉ tiêu cao bao nhiêu, lương thưởng càng nhiều bấy nhiêu. Huy động không ai nhường cho ai. Khoản vay nào người khác nhường cho bạn có nghĩa là miếng xương khó gặm và có vấn đề (bạn nào bảo là các anh chị trước tốt giúp đỡ mình thì các bạn đang bị lợi dụng mà không biết). Các bạn sinh viên mới ra trường suy nghĩ còn đơn giản, nghiệp vụ còn chưa vững, nên dễ vướng vào nợ quá hạn khi làm những hồ sơ này. Tâm lý lại chưa chuẩn bị nên thường dễ sinh ra chán nản, đau ốm.

Lý do tại sao ngân hàng vẫn tuyển QHKH liên tục là cố gắng để tận dụng mối quan hệ của các bạn trong 2 tháng thử việc. Bạn nào nhà có điều kiện thì sẽ cố gắng gửi tiền để đạt chỉ tiêu huy động, ngân hàng thu hút được vốn. 2 tháng sau bạn out, người ta tuyển người khác. Quy trình lặp lại.

Bạn nghĩ mình có thể rèn luyện kỹ năng để thuyết phục khác hàng gửi tiền. Xin thưa sự thực thế này: Sản phẩm tài chính/ngân hàng là loại sản phẩm đặc thù, không chịu tác động của yếu tố cảm xúc. Hiếm người sẽ gửi tiền cho bạn vì bạn nói hay. Họ gửi tiền vì ngân hàng đó có lãi suất cao hoặc ngân hàng đó ổn định. Ngoài ra còn có kênh gửi tiền giữ mối quan hệ, nhưng các bạn là sinh viên ra trường quan hệ có đâu mà giữ. Thế nên khi đã hãm trần lãi suất huy động, nếu chỗ bạn làm không cho lách luật tăng lãi suất thì còn lâu bạn mới huy động được. Bạn nào bảo rằng mình rải tờ rơi, mình nói khéo người ta gửi tiền cho thì mình coi là nói phét.

Nói thế không phải là hết cách. Quan trọng là bạn chịu đánh đổi gì thôi. Tại sao ngân hàng hay tuyển bạn nữ, xinh xắn, trẻ đẹp vào vị trí huy động vốn, bán thẻ cao cấp? Các bạn học ngân hàng nên chắc đủ thông minh để biết nguyên nhân.

Mình viết thế này các bạn nghĩ là tiêu cực. Nhưng sự thực tại ngân hàng như thế. Bạn có quyền lựa chọn, tham gia vào ngân hàng, cố gắng hết mình và thử thách niềm đam mê. Hoặc bạn nhận ra môi trường đó không hợp với bản thân và đi tìm con đường khác.

bác nói rất phải, em nghe xong như chợt tỉnh cơn mê. nhà em thì nghèo chả quen biết ai hiện giờ vẫn đang phải còng lưng đi xin việc đây. nếu mà có vào được ngân hàng thì em chắc cũng giống bạn kia thôi...ko biết lối đi nào dành cho em đây

---------- Post added 22-04-2012 at 10:38 PM ----------

Nói thế không phải là hết cách. Quan trọng là bạn chịu đánh đổi gì thôi. Tại sao ngân hàng hay tuyển bạn nữ, xinh xắn, trẻ đẹp vào vị trí huy động vốn, bán thẻ cao cấp?

Câu này bác nói xâu xa quá em không hiểu được...con gái đánh đổi à, thế con trai đánh đổi gì :)
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
đâu phải ngân hàng nào, chi nhánh nào cũng thế này đâu, áp lực công việc thì luôn tồn tại phải cố gắng thôi, cũng còn tùy ông sếp nưa, mình thấy nhiều chi nhánh môi trường làm việc rất thân thiện vui vẻ mà, nếu thấy căng thẳng quá bạn có thể ứng tuyển vào ngân hàng khác, vị trí khác, (từ tín dụng sang làm ở trung tâm thẻ, chăm sóc khách hàng...)
 
Đọc bài này xong mới nhớ, ngày trc mình có quen 1 anh cũng mới vào Sacombank,làm QHKH, thấy kêu với than suốt, nào thì áp lực rùi này nọ,hồi ấy mình chưa hiểu rõ lắm, chẳng nghĩ là áp lực lại ghê gớm thế......Giờ thì thây cũng thông cảm hơn với anh đó rồi......Nhưng cái gì cũng có cái giá của nó mà, có nhiều người vẫn làm đc thậm chí là vẫn làm tốt đấy thôi, vậy cớ gì mà mình ko làm đc chứ :)
<sr, chắc tại e chưa ra trường nên tâm hồn và suy nghĩ vẫn "hồng" như thế :">>
 
Vụ lợi dụng trong 2 tháng thử việc thì đúng đấy, bank nào cũng thế thôi, kể cả hsbc. Khi mà các em cạn kiệt nguồn để huy động thì out và lượt khác lại vào. Các em ra trường nên cân nhắc kỹ lưỡng khi chọn các vị trí trong ngân hàng để phù hợp với tính cách và khả năng của các em. Hồi mình mới thi vào bank người pv cứ mồi kéo mình sang làm qhkh nhưng mình nói thẳng thắn luôn là tính em rất ko thích tiếp xúc người lạ, ko phải ai em cũng cởi mở được, chưa kể lắm lúc ko thích cứ làm phải làm đủ trò để trèo kéo khách hàng ký cái hợp đồng, chưa kể sản phẩm tcnh là những sản phẩm đặc thù. Hiểu về tính cách bản thân cũng là cách để chọn cho mình hướng đi thích hợp. Có bạn của mình chỉ hợp làm với phong cách nước ngoài, thích nói thẳng nói thật nên dẫu tmcp như vcb hay vtb, argibank có lương thưởng cao hơn nhưng bạn ý vẫn ko vào.
 
:( áp lực về doanh số của QHKH căng về cả 2 mặt cho vay và huy động lận ak.hic.chúc bạn cố gắng và tốt nhá
 
Bạn Chanh Leo nói chính xác. Có điều xin bổ sung là vụ lợi dụng quan hệ để huy động rồi đào thải khi đã vắt đủ, không chỉ áp dụng ở cấp sinh viên mới ra trường mà còn áp dụng ở rất nhiều cấp độ khác nữa. Tùy thuộc vào chiến lược phát triển cụ thể của từng ngân hàng.

Ngoài ra vấn đề làm thế nào để hiểu được bản thân có tính tương đối rất cao, có người nhận ra sớm, có người mất vài năm mới hiểu mình là ai. Hơn nữa nhiều việc bạn không thể biết bạn có làm được hay không nếu chưa thực sự bắt tay vào làm và chiến đấu hết mình với nó.

Nếu muốn khi ra trường mà có thể tạm biết được cái gì phù hợp với mình thì ngay từ thời sinh viên các bạn phải năng tham gia nhiều hoạt động, tích cực làm thêm, tìm kiếm thông tin ở nhiều lĩnh vực mà mình có hứng thú. Đừng đặt mục tiêu tiền làm trên hết khi đi làm thêm thời sinh viên.

Nhìn chung thì những điều này sinh viên du học ở nước ngoài được tiếp xúc khá nhiều và đều được trải nghiệm qua, nên khi ra trường cũng biết được cái gì mình chịu được, cái gì mình không. Ở Việt Nam thì không biết thời bây giờ sinh viên các bạn thế nào.
 
Đúng rồi đó các bạn, ngân hàng ko phải là mầu hồng đâu các bạn. Nghề nào cũng vậy cần có áp lực. mà tiêu chí của các xếp NH là thế đó!
 
nhân sự TC-NH ngày càng dư thừa, đây là mảnh đất béo bở cho các NH
chấp nhận mà sống, quay đầu là bờ.hehe
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,577
Số bình luận
528,088
Tổng số thành viên
351,533
Thành viên mới nhất
dongthunggo
Back
Bên trên