NPV=0 dự án có hiệu quả về mặt tài chính hay không?

Ngoài ra khi tính NPV người ta bỏ qua dòng tiền phát sinh sau thời gian dự tính,vì thế dù NPV = 0 nhưng vẫn hiệu quả về mặt tài chính.
 
Theo mình , khi NPV = 0 thì dự án không khả thi về mặt tài chính, vì khi đầu tư nếu xét trên khía cạnh tài chính là phải có lãi. Còn dự án có khả thi không thì còn phải xét thêm, vài yếu tố khác như: an sinh xã hội, việc làm....Nếu dự án có NPV=0 nhưng tạo thêm được nhiều công ăn việc làm... thì dự án vẫn coi là khả thi và vẫn được thực hiện.
 
NPV = 0 có nghĩa là lãi suất chiết để tính nó chính là IRR, nếu IRR cao thỏa mãn mức mà nhà đầu tư chấp nhận, chẳng hạn nó hơn mức lợi nhuận yêu cầu, thì nhà đầu tư vẫn có lãi. Vẫn hiệu quả tài chính. Cho nên, NPV ko phải là chỉ tiêu tài chính duy nhất, cần kết hợp các chỉ tiêu khác.
 
Theo t nghĩ, thì NPV = 0 thì hiệu quả tài chính = 0, nhưng ngta vẫn làm:
- CÓ thể là để duy trì thị trường, duy trì bạn hàng
- Duy trì DN để thoát khỏi khủng hoảng
- Tạo an sinh xã hội, an ninh quốc gia
- Dn đó do Nhà nước quản lý, và mục tiêu lợi nhuận ko phải quan trọng nhất/
 
Theo mình khi xem xét dự án có NPV=0, để kết luận dự án có hiệu quả tài chính hay không cần xem xét bản chất của suất chiết khấu (r) khi tính NPV :
1) khi r= cost of fund (WACC) -> dự án không có hiệu quả mặt tài chính
2) khi r = suất sinh loi phương án đầu tư tương đương (VD co BDS khong kinh doanh ma dem cho thue) -> DA vẫn có khả năng sinh lời, tuy nhien chung ta phai lua chon DA A or B

Vi vay, de khang dinh cau tra loi "khong" thi theo minh nghi chua chinh xac lam
 
Theo mình thì trường hợp NPV = 0 chỉ là lý thuyết còn trên thực tế hầu như không thể xảy ra trường hợp này. Trên quan điểm của DN thì nếu NPV = 0 thì tốt nhất là không làm dự án này vì nó không có hiệu quả. Tại sao như vậy.

Theo lý thuyết tài chính thì PPV = 0 khi r= IRR, và khi chiết khấu dòng tiền đi với tỷ lệ bằng IRR thì hàm ý rằng mỗi cashflow sau khi sinh ra thì ngay lập tức lại được tái đầu tư với lợi suất = IRR. Trong trường hợp đó nếu NPV = 0 thì nhà đầu tư nên cân nhắc về yếu tố rủi ro giữa các PA đầu tư. PA nào ít rủi ro hơn thì đầu tư, ví dụ nếu cùng lợi suất = IRR thì gửi tiền vào bank sẽ nhàn và an toàn hơn đầu tư vào doanh nghiệp.

Có thể nói NPV = 0 là DN đi làm không công, chỉ đủ nuôi ông bank và yêu cầu tối thiểu của cổ đông, mà về nguyên tắc doanh nghiệp phải có tăng trưởng nên các sách về tài chính đều nói là chỉ nên invest khi NPV >0 mà không phải là NPV>=0.
 
Các bạn đừng sa vào cân nhắc rủi ro giữa các PA đầu tư mà cần để ý ở đây người phỏng vấn chỉ hỏi bạn "nếu NPV=0 thì DA có hiệu quả về mặt tài chính hay không", nghĩa là chỉ xem xét 1 mình Dự án đó thôi, không yêu cầu bạn lựa chọn phương án đầu tư. (Các ứng viên khi phỏng vấn cần nắm rõ câu hỏi, ngoài ra, khi bạn ko có câu trả lời có thể chủ động đề nghị giải đáp luôn --> ghi được điểm nhờ tính chủ động, tự tin, có tinh thần học hỏi :)).
Mình cũng trả lời là CÓ hiệu quả. $-)
Về công thức, thì NPV = 0 khi r = IRR. Như vậy, khi Dự án có NPV = 0 thì Dự án đã sinh lời đúng bằng r (Không tính đến yếu tố thời gian sinh lời sau đó, cũng như các yếu tố lợi ích khác)
Ví dụ đơn giản:
Năm 0 đầu tư 10.000, năm 1 thu về 11.000,
Giả định r = 10%, nếu chỉ tính sau 1 năm đầu tư, ta có: NPV = -10.000 + 11.000/(1+10%)^1 = 0. --> bạn vẫn thu về thêm 1.000 so với vốn đầu tư ban đầu, lãi chưa?!!@-) ...........LÃI,:) vấn đề là lãi đó chỉ đạt mức r (10%) mà thôi. Nhà tuyển dụng chắc cũng chỉ cần bạn trả lời đến đây.
Sau đó, nếu có yêu cầu chọn Phương án hiệu quả thì mới tính đến vấn đề khác và các yếu tố khác. Ví dụ ở đây, chỉ xét về hiệu quả tài chính, nếu bạn chỉ có đúng 1 Dự án ví dụ trên mà lãi tiền gửi NH là 14% thì ko nên đầu tư mà gửi tiền có lãi hơn, còn nếu lãi tiền gửi chỉ 7% thì đây vẫn là dự án mà bạn nên đầu tư.
Và còn nhiều chỉ tiêu, vấn đề khác phải xem xét để đưa ra quyết định cuối cùng.
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
Vấn đề ở đây là các chủ thể tham gia vào một dự án có thể có nhiều, đó là doanh nghiệp (hay cổ đông), là Tổ chức tài trợ vốn, Nhà nước (thuế)... Một dự án có hiệu quả hay không cũng không thể nói chung chung thế được. Một Dự án có thể có hiệu quả với chủ thể này nhưng chưa chắc có hiệu quả với chủ thể khác. Ví dụ như Dự án có NPV = 0 thì vẫn hiệu quả với Tổ chức tài trợ vì Dự án vẫn đủ nguồn trả nợ với lãi suất Bank mong muốn, ông Nhà nước vẫn thu được thuế, chỉ có DN hay cổ đông là ko hiệu quả vì suất sinh lời chỉ đủ trả cổ tức cho cổ đông mà không có tích lũy và tăng trưởng. Bạn mintn nói cũng đúng, dự án với NPV = 0 vẫn có hiệu quả tuy nhiên chỉ ở mức độ là bảo toàn vốn mà không có tăng trưởng và phát triển, không tạo thêm giá trị cho cổ đông.
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,577
Số bình luận
528,092
Tổng số thành viên
351,677
Thành viên mới nhất
arranjewbk8
Back
Bên trên