Làm QHKH thì cần có quan hệ và khéo, nếu bạn hơi hiền và thiếu nhạy bén thì làm sẽ khá vất vả.Đặc biệt QHKH thời điểm này thì chịu áp lực chỉ tiêu khá cao, chưa kể trách nhiệm liên quan khi món vay bị quá hạn hoặc phát sinh tiêu cực dẫn đến phải xử lý.Tóm lại là trách nhiệm cao. Làm HTTD thì cũng mệt lắm, làm hs, xin chữ ký... rồi làm thủ tục tài sản chạy suốt ngày nhưng trách nhiệm và chỉ tiêu đỡ hơn. Còn cái vụ phong bì kia thì tùy thuộc vào thu nhập tháng và mức đô quan trọng việc chuyển này với bạn mà đi thôi.Nên mua quà trước (mình nghĩ giá trị quà tầm đôi triệu là đc, nhìn sang trọng chút) phong bì chưa cần (sau này lễ, tết, thiếu gì dịp để bạn cảm ơn sếp).Quan trọng nhất là bạn xem tình hình nhân sự chỗ bạn làm có thể chuyển đc ko thôi.