[Tổng hợp] Tết Tây là Tết Tây, Tết Ta là Tết Ta . . . Việt Nam là Việt Nam !!!

kenfntnkg

Super Moderator
Super Mod
Trích dẫn những ý kiến hay và mình đồng tình, còn bạn thì sao, những người con đất Việt, khi mà chúng ta đang (có thể) bị "Tây hóa" ???/:):-"

Tết Âm lịch là Tết cổ truyền của dân tộc!
Chúng ta tiếp thu văn minh và văn hóa của nhân loại để làm giàu vốn sống và kết nối với bạn bè từ năm châu bốn bể, nhưng chúng ta không được để bị đồng hóa.
Không thể chỉ vì một vài nước thay đổi thế này hay thế khác mà chúng ta làm theo họ, mỗi quốc gia có một nền văn hóa truyền thống khác nhau và quan niệm về tâm linh cũng khác nhau.
Như các bác GS, TS cứ hô hào người ta bỏ Tết ÂL là bởi vì người ta muốn dành thời gian để kiếm tiền là hoàn toàn sai lầm. Người Nhật thay thế Tết Âm lịch bằng Tết Dương lịch bởi vì trong suốt 12 tháng của năm, đất nước Nhật Bản có vô vàn Lễ hội truyền thống, và đón Tết Âm lịch chỉ là 1 trong số các lễ hội hàng năm của người Nhật Bản. Ngày lễ này đối với họ chỉ đơn giản là đón 1 giai đoạn khai xuân mới của năm và cầu chúc cho mùa màng được bội thu chứ không mang ý nghĩa thiêng liêng là sum họp gia đình sau 1 năm làm việc xa nhà như Tết của người Việt, do đó người ta chuyển đổi 1 ngày Lễ đón năm mới này sang ngày khác cũng không có gì quá lớn.
Bây giờ bàn đến số ngày nghỉ, các bác cứ nói rằng người VN được nghỉ Tết ÂL quá dài thì không thể mở cửa giao thương liên tục với thế giới được. Nói thật chứ, mình thấy người VN được nghỉ ít nhất trên thế giới (ở đây ko bàn đến năng suất lao động nhé, cái đó là chủ đề khác rồi). Chính Thủ tướng Chính phủ khi ký quyết định toàn quốc có thêm 1 ngày Lễ là ngày Giỗ tổ Hùng Vương cũng đã khẳng định rằng VN có số ngày nghỉ trong năm rất ít so với thế giới. Rất đơn giản, các bạn có thể thấy, trong khi các nước khác trên thế giới đều nghỉ làm việc vào ngày thứ 7, chỉ có 1 số cửa hàng bán lẻ hoạt động để đáp ứng nhu cầu mua sắm của dân cư, thì ở VN mọi người vẫn phải đi làm. Khi thế giới nghỉ lễ ngày Noel thì VN cũng đâu có nghỉ. Khi người ta nghỉ thì cũng đâu có cần người trực để giao dịch với VN, vậy mà các bác cứ lo rằng VN nghỉ Lễ nhiều quá khi thế giới kiếm tiền thì mình ko theo kịp người ta.
Bây giờ giao dịch quốc tế diễn ra thế nào, hợp đồng ngoại thương ký kết ra sao thì cũng có thỏa thuận hết, ngày mà người ta nghỉ thì người ta thương lượng với mình để dời ngày giao dịch sang ngày khác, vậy thì khi mình nghỉ thì mình cũng có quyền đó. Nếu nghỉ dài quá thì vẫn có người trực giao dịch cơ mà.
Nói tóm lại thì cái gì thuộc về văn hóa truyền thống thì cần phải giữ gìn và phát huy chứ đừng để bị đồng hóa với văn hóa của người khác.


Đối với mình Tết Tây chỉ là một trong những ngày lễ như 30-4, 1-5,... thôi, không hề có giá trị tinh thần nào hết. Ngày 1-1 ra đường cũng chỉ thấy như những ngày chủ nhật thôi, không có j đặc biệt. Trong khi ngay từ những ngày trước, mình đang đếm ngược từng ngày để được đón Tết Nguyên Đán, một cái tết cổ truyền và thiêng liêng của người VN.
Còn việc mượn lý do người ta làm việc trong khi mình nghỉ ngơi, sum họp gia đình để thay đổi một tập tục nghìn năm của một đất nước thì mình thực sự thấy buồn cười, buồn cười cho sự có mắt như mù của những người đồng quan điểm, sao những người đó không thấy vào thời điểm trước và sau Noel, các nước phương Tây nghỉ ngơi, sum họp gia đình trong khi người Việt vắt giò lên cổ mà chạy cho kip chỉ tiêu cuối năm, hoàn tất đủ loại các báo cáo tài chính,... làm việc hay tốt hay không là do năng suất con người chứ đâu phải do lễ tết.
Mình thật sự cảm thấy rất khó chịu khi đọc những ý kiến đồng tình với cái quan điểm "dở hơi" kia, đối với họ, Tết cổ truyền chắc cũng chỉ là những ngày nghỉ để được ăn chơi chứ chẳng hề mang ý nghĩa tinh thần, truyền thống.
Hãy để những người con xa xứ của đất Việt nhớ đến quê hương, nhớ đến những ngày lễ tết ở quê nhà, đừng chạy theo người khác để rồi cuối cùng chẳng giữ lại được gì gọi là bản sắc dân tộc.
 
Tết nào thì để tết đó đi, dù gì Truyền thống ông bà ta xưa giờ là Tết Âm lịch mà, mọi người đều háo hức đợi chờ mà, nói chi xa xôi: Ví như Tết Tây vừa rồi ở quê mình cả đám bạn thân chẳng đứa nào chịu mò về, toàn để dành Tết Âm, chưa kể có đứa còn đi làm cả Tết Tây ấy chứ...Tết Âm muôn năm, Người Việt xài lịch Việt, haha
 
Bàn nhiều làm gì. Các bố cứ vẽ rắn thêm chân. Nhật 1 năm biết có bao nhiêu lễ hội, theo ý các bố thì nó cũng bỏ hết để cho gọn à? Cái gì đã đi sâu vào tiềm thức dân tộc thì nó là văn hóa. Đành rằng ghét Tàu nhưng ko có nó thì có khi khối dân ta vẫn còn cởi truồng chịu rét. Áo dài cũng là sửa từ sườn sám mà ra. Văn hóa vốn là vay mượn, Tấm Cám có khác gì Lọ Lem? Jesus cũng mượn hình ảnh từ Zeus...
Thế theo Tết Tây thì là văn minh à? Cũng là cái Tết đi mượn thôi. Nếu thích ko ảnh hưởng thì tự mình đặt lịch 1 kiểu đi. Tết dương liệu có hoa mai ko? Liệu có cây đào ko? Liệu có Lì xì màu đỏ ko?
Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ. Câu nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh... Liệu giờ còn bao nhiêu trong số ấy...
Với ngu ý của tôi thì chi bằng ta cứ giữ lấy truyền thống cha ông, còn hơn là phải đón 1 cái Tết hỗn độn chắp vá, chả còn ý nghĩa gì...
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,577
Số bình luận
528,091
Tổng số thành viên
351,616
Thành viên mới nhất
neo79studio
Back
Bên trên