Suất chiết khấu khi tính NPV???

ltphuong

Thành viên mới
Cô mình có hỏi một câu mà k biết giải thích sao cho hợp lý, mọi người giúp với !!!! đa tạ đa tạ..
Một số doanh nghiệp khi lập dự án đầu tư thường sử dụng lãi suất vay dài hạn của ngân hàng để làm suất chiết khấu khi tính NPV bất chấp nguồn vốn tài trợ cho dự án từ đâu. Hãy đưa ra ý kiến của riêng bạn sao cho thuyết phục được khách hàng!!
 
Nhìn đẳng thức cơ bản Nguồn Vốn = Nợ phải trả + Vốn chủ sở hữu là biết ngay dòng tiền ở đây gồm dòng tiền dành cho chủ nợ và dòng tiền dành cho chủ sở hữu. Việc tính NPV chỉ tính với các yếu tố giả định, nó cũng không xem xét được mọi khía cạnh của rủi ro cũng như biến động đột biến, nhất thời khi triển khai dự án. NPV là chỉ tiêu Việt Nam thường dùng khi đánh giá dự án, chỉ tiêu này bị bóp méo nặn cho đẹp xấu rất dễ dàng. Mục tiêu lớn của doanh nghiệp là tối đa hóa lợi ích của cổ đông, cho nên việc lấy lãi suất vay ngân hàng làm suất chiết khấu là không hoàn toàn đúng, nếu tôi đầu tư dự án này mà lợi nhuận chỉ được có bằng với lãi ngân hàng, trong khi cổ đông lại tìm được phương án đầu tư khác lợi nhuận cao hơn thì sao? Về mặt lý thuyết lấy theo lãi ngân hàng cũng được, cho đơn giản. Thực tế phải xem xét chiến lược, nguồn vốn, các dự án tương tự doanh nghiệp đã đầu tư hoặc ngành nghề đó cho lợi nhuận trung bình như thế nào? Nói tóm lại cần kinh nghiệm và số liệu thực tế!
 
Nguồn đâu tưSố tiền vay (triệu đồng)Kỳ hạnLãi suất vay từ các nguồn (%/tháng)
Nguồn 1400năm1,4%
Nguồn 2650quí1,2%
Nguồn 37506 tháng1,3%
[TBODY] [/TBODY]
Dự kiến đầu năm thứ 3(sau 2 năm) kể từ khi vay vốn dự án bắt đầu đi vào HĐSX. doanh thu hàng năm 750 triệu, chi phí vận hành ko bao gồm khấu hao và lãi vay 200 triệu/năm. giá tri thanh lý cuối đời dự án 30 triệu, đời dự án 12 năm.
Tính NPV?
*** Mình dân ngoài ngành, nên nhìn lãi suất nhiều kỳ hạn ko biết tính i: ?% nhờ các bạn giúp đỡ
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,577
Số bình luận
528,086
Tổng số thành viên
351,484
Thành viên mới nhất
Steely Dan Merc
Back
Bên trên