Nhận tiền "Bồi dưỡng" của khách hàng. Nên hay Không?

Alibaba

Verified Banker
Thú thực là hỏi xong câu hỏi này cũng thấy nó "ngu ngu". Chắc chắn trong đời làm CV QHKH (và cả các vị trí khác nữa) không ít lần chúng ta làm tốt cho khách hàng, cố gắng làm nhanh để được việc cho KH, sau đó thì thường KH sẽ có một khoản gọi là "Bồi dưỡng - tiền thuốc nước" cho anh chị em coi như là để cảm ơn cho những gì mình đã làm (Dù gì thì mình cũng giúp họ vay đc 1 khoản tiền kha khá hay làm đc 1 việc đúng ý họ).

Với anh chị em cũ thì k nói, vấn đề này đôi khi còn là do văn hóa, thói quen của chi nhánh, pgd nữa, nhưng với những bạn mới thì chắc chắn sẽ có nhiều bạn băn khoăn, vì sợ rằng sau này khó nói KH, sợ sếp biết, hay sợ KH trở mặt .....

Mình mở chủ đề này để mọi ng cùng thảo luận (mặc dù hơi lạc đề nhưng đây cũng là tình huống khó trong "kinh doanh" :D
 
Mình có một vài ý kiến thế này.
Nếu dựa vào tiêu chí "phong bì" để phân loại khách hàng, thường có hai loại khách hàng.
Thứ nhất: Khách hàng đề cập vấn đề này ngay sau khi đặt vấn đề vay vốn, thì bạn nên đánh giá lại về những gì khách hàng đã trao đổi với bạn suốt từ thời điểm trước đến giờ. Theo kinh nghiệm của mình, những khách hàng muốn vay = mọi giá, không quan tâm đến lãi suất, không cần tìm hiểu về các điều khoản của hợp đồng tín dụng ... thì chúng ta nên cẩn thận.
Thứ hai: Khách hàng "cảm ơn" sau khi chúng ta đã làm hết trách nhiệm của một cán bộ tín dụng, có thể giải ngân được cho khách hàng phù hợp với chính sách tín dụng của ngân hàng mình (chắc chắn là không nhiều rùi). Theo mình nghĩ, đấy cũng là lời cảm ơn của khách hàng dành cho những lao động của mình đối với công việc của họ thui (nói chung là đủ khoản xăng xe, điện thoại ...).
Mình nghĩ cán bộ tín dụng quan trọng là "tối về được ngủ ngon, không phải lăn tăn với chữ ký của mình"
 
Mình có một vài ý kiến thế này.
Nếu dựa vào tiêu chí "phong bì" để phân loại khách hàng, thường có hai loại khách hàng.
Thứ nhất: Khách hàng đề cập vấn đề này ngay sau khi đặt vấn đề vay vốn, thì bạn nên đánh giá lại về những gì khách hàng đã trao đổi với bạn suốt từ thời điểm trước đến giờ. Theo kinh nghiệm của mình, những khách hàng muốn vay = mọi giá, không quan tâm đến lãi suất, không cần tìm hiểu về các điều khoản của hợp đồng tín dụng ... thì chúng ta nên cẩn thận.
Thứ hai: Khách hàng "cảm ơn" sau khi chúng ta đã làm hết trách nhiệm của một cán bộ tín dụng, có thể giải ngân được cho khách hàng phù hợp với chính sách tín dụng của ngân hàng mình (chắc chắn là không nhiều rùi). Theo mình nghĩ, đấy cũng là lời cảm ơn của khách hàng dành cho những lao động của mình đối với công việc của họ thui (nói chung là đủ khoản xăng xe, điện thoại ...).
Mình nghĩ cán bộ tín dụng quan trọng là "tối về được ngủ ngon, không phải lăn tăn với chữ ký của mình"

Mình cũng nghĩ như bạn. Chúc bạn thành công!
 
Nếu nói hối lộ là nhận trước thì TH này tính sao:
http://www.baomoi.com/Y-an-7-nam-tu-voi-can-bo-Techcombank-nhan-hoi-lo/58/9076069.epi

Nếu mình không vòi vĩnh KH, mình làm xong hồ sơ thì KH bồi dưỡng cứ nhận bình thường (làm hồ sơ một cách công tâm).
Còn nếu như làm khó KH để có được tiền bồi dưỡng thì có lẽ không cần phải hỏi rồi.

Quan trọng nhất hồ sơ đừng qua cò, vì qua cò nó ăn KH rất nhiều, đưa mình rất ít trong khi mình cứ nghĩ là mình công tâm với KH. Sau này có gì KH nó tố cáo mình lãnh hậu quả hết chứ cò thì nó đã bay xa. Do đó nếu mà hồ sơ đại loại như của ông anh, bà chị, ông chú ko6ng có thời gian đi làm nên nhờ tui làm giúp thì cẩn thận. Khi đi xác minh cần làm rõ quan hệ giữa người nộp hồ sơ và người vay để hạn chế rủi ro. cần có kinh nghiệm trong việc này.

...
 
Tự dưng tối qua nằm mơ thấy có người "bo" 1 ngàn, thế là mình bèn ghi lên tờ tiền ngày tháng năm nhận tiền và người đưa. . . . Bó tay thiệt!

Còn về mặt nhận tiền trước khi hoàn toàn thủ tục và hồ sơ, mình ghét kinh khủng.

Hồi đâu năm, Ba mình vay bên BIDV 1 tỷ 2, đưa trước 1 triệu, nó ỏng a, ỏng ẹo viện đủ lý do và kéo dài thời gian. Ba mình đưa liền 2 triệu, nó làm rào rào, nhanh như điện. Mình mà biết thằng nào, mình đập chết thằng đó.

Ngày trước vay VDB cũng vậy, chi không biết bao nhiêu tiền, thế mà vay cũng chẳng được.

Còn nếu làm hồ sơ hoàn tất, khách hàng bồi dưỡng bao nhiêu (nhưng đừng nhiều quá), CBTD nhận thì mình thấy chuyện đó rất bình thường.
Quan trọng là anh em CBTD sống theo cái tâm của mình thôi. Hồ sơ tốt thì nhận, xấu thì từ chối. Đừng vì đồng tiền vài triệu bạc mà đánh đổi danh dự của mình.

Ở mình có vụ, khách hàng vay 1 tỷ mấy, CBTD làm 1 hơi 10%, giải ngân ra là lấy tiền mua xe SH. Giờ đang bị khách hàng kêu án kìa, lên báo ầm ầm.
Trước đó khách hàng bị quá hạn, làm dữ ngay tại Quầy giao dịch, nói nó lấy tao hơn 100 triệu, kêu nó "ói" tiền đó ra là tao không quá hạn. Kakakaka
 
Tự dưng tối qua nằm mơ thấy có người "bo" 1 ngàn, thế là mình bèn ghi lên tờ tiền ngày tháng năm nhận tiền và người đưa. . . . Bó tay thiệt!

Còn về mặt nhận tiền trước khi hoàn toàn thủ tục và hồ sơ, mình ghét kinh khủng.

Hồi đâu năm, Ba mình vay bên BIDV 1 tỷ 2, đưa trước 1 triệu, nó ỏng a, ỏng ẹo viện đủ lý do và kéo dài thời gian. Ba mình đưa liền 2 triệu, nó làm rào rào, nhanh như điện. Mình mà biết thằng nào, mình đập chết thằng đó.

Ngày trước vay VDB cũng vậy, chi không biết bao nhiêu tiền, thế mà vay cũng chẳng được.

Còn nếu làm hồ sơ hoàn tất, khách hàng bồi dưỡng bao nhiêu (nhưng đừng nhiều quá), CBTD nhận thì mình thấy chuyện đó rất bình thường.
Quan trọng là anh em CBTD sống theo cái tâm của mình thôi. Hồ sơ tốt thì nhận, xấu thì từ chối. Đừng vì đồng tiền vài triệu bạc mà đánh đổi danh dự của mình.

Ở mình có vụ, khách hàng vay 1 tỷ mấy, CBTD làm 1 hơi 10%, giải ngân ra là lấy tiền mua xe SH. Giờ đang bị khách hàng kêu án kìa, lên báo ầm ầm.
Trước đó khách hàng bị quá hạn, làm dữ ngay tại Quầy giao dịch, nói nó lấy tao hơn 100 triệu, kêu nó "ói" tiền đó ra là tao không quá hạn. Kakakaka

Hehe, Ken ở tỉnh nào thế.

Làm hồ sơ mà đòi tiền KH thì cái chuyện tới hồi KH ko có tiền đóng lãi thì lôi chuyện cũ ra để bắt cái đứa "khi xưa" ói tiền ra đóng là chuyện bình thường. Khi mà KH đã chi tiền để làm hồ sơ thì trong đầu người ta lúc nào cũng mặc định đó là "tiền trách nhiệm" của thằng cầm tiền mà :))
 
Hìhì, khách hàng đưa tiền dù là trước hay sau thì mình đều từ chối cho chắc, nhưng nếu là quà giá trị chấp nhận được thì okie. Có lần KH lên gặp mình ngay lúc vừa hết giờ, cả phòng đang hào hứng chuẩn bị ăn sầu riêng, thế là hôm sau lại được tặng thêm 1 bữa sầu riêng nữa mà sau đó mình xin thề là ko ăn nổi sầu riêng trong vòng 1 tháng. :)>-
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,577
Số bình luận
528,092
Tổng số thành viên
351,686
Thành viên mới nhất
chothuexesunway
Back
Bên trên