Em nhận thấy một điều, các phòng nhân sự ở các ngân hàng bây giờ chưa thực hiện đúng chức năng và nhiệm vụ của nó. Phòng nhân sự bây giờ như đang thực hiện công việc admin theo chỉ đạo của HĐQT và Tổng giám đốc mà thôi. EM nghĩ rằng, phòng nhân sự phải là
- Xây dựng các chỉ tiêu đánh giá nhân viên (KPI) một cách khoa học. Hiện nay, các chỉ tiêu KPI để đánh giá bộ phận Front (tín dụng, đầu tư) khá rõ ràng, chỉ tiêu được thể hiện bằng các con số nhưng chỉ tiêu cho bộ phận Back ofice thì có vẻ chưa rõ ràng lắm. Mọi đánh giá cho BO đều theo cảm tính của lãnh đạo.=> Nhiều khi gây bất công
- Xây dựng lộ trình công danh cho từng vị trí trong công ty. Một nhân viên mới vào công ty cần phải biết mình có thể bắt đầu từ đâu và đi lên đến tận đâu. Các công ty kiểm toán làm khá tốt điều này. Mình có một số người bạn kiểm toán họ nói ra những vị trí họ có thể thăng tiến từ Associate 1, Associate 2, Senior 1-2-3, ...
- Khảo sát và xây dựng chương trình đào tạo tương ứng cho các bộ phận.
- Săn đầu người, bổ nhiệm, điều chuyển đúng các vị trí. Hiện nay, các cán bộ nghề ngân hàng sợ nhất điều chuyển nội bộ. Thường thì điều chuyển ở đây được hiểu là bị "đì"
Trên đây là một số ý kiến của em, xin các bác làm nhân sự đừng ném đá nhá