Ngao ngán với cách tuyển dụng của ngành ngân hàng

trang4242

Thành viên
Học xong thạc sĩ ngành tài chính – ngân hàng ở Singapore, tôi trở về nước tìm việc. Quá trình tìm việc khiến tôi… đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Chẳng phải vì cung cách làm việc của các ngân hàng hay mức lương mà chính là các tiêu chí tuyển dụng nhân sự.

Không ai phủ nhận là nhân viên ngân hàng làm tại một số vị trí cần có chiều cao tương đối, nhưng nếu đòi hỏi làm việc ở bộ phận nào cũng phải cao (trên 1,6m) thì lại trở nên… vớ vẩn. Một ngân hàng yêu cầu ứng viên nghiệp vụ nữ phải cao 1,6m trở lên và nam 1,65m trở lên. Khi đến ngân hàng đó, tôi thấy nhiều ứng viên không cao như yêu cầu nhưng… vẫn “hiên ngang” nộp hồ sơ. Đáng nói là yêu cầu chiều cao này được áp dụng cho cả những vị trí mà chiều cao không hẳn cần thiết như kế toán, chuyên viên nhân sự, pháp chế v.v.

Có vài ngân hàng rất… vui tính khi yêu cầu ứng viên chuyên viên công nghệ thông tin phải có chứng chỉ tin học văn phòng trình độ B (!). Một vài ngân hàng còn yêu cầu nữ phải… giỏi hơn nam. Ví dụ, một ngân hàng liên doanh yêu cầu điểm trung bình tốt nghiệp đại học (trong nước) cho nam từ 6,5 trở lên, còn nữ phải từ 7,0 trở lên. Một ngân hàng khác trong nước tuyển một số vị trí cũng yêu cầu nữ phải có điểm tốt nghiệp cao hơn nam. Không rõ đây là sự phân biệt nam nữ, hay chỉ là một chiêu khuyến dụ nam giới?

Hầu hết các ngân hàng đều yêu cầu ứng viên phải có kinh nghiệm làm việc trong khi vẫn tổ chức thi nghiệp vụ. Nếu phần thi nghiệp vụ mang tính quyết định thì yêu cầu kinh nghiệm không nên đặt ra, bởi chắc chắn sẽ có những ứng viên không có kinh nghiệm nhưng vẫn vượt qua phần thi nghiệp vụ. Với yêu cầu này, các ngân hàng đã mất đi nhiều ứng viên tiềm năng. Hơn nữa, nếu ngân hàng nào cũng yêu cầu kinh nghiệm làm việc thì lấy đâu ra chỗ cho các sinh viên mới tốt nghiệp? Nếu ngân hàng có hoạt động đào tạo tốt và thích những ứng viên gắn bó với mình thì tiêu chí kinh nghiệm không nên đặt ra!

Cách thức tuyển dụng của nhiều ngân hàng Việt Nam có vẻ như đang ở thời đại chưa có… internet. Một loạt ngân hàng chỉ nhận hồ sơ ứng viên theo một dạng duy nhất: hồ sơ bản cứng, thay vì chấp nhận cả hồ sơ bản mềm (dưới dạng các file văn bản, file ảnh... qua email). Hầu hết ngân hàng mà tôi đã tiếp xúc, tìm hiểu đều yêu cầu một số giấy tờ rất… lạc hậu như đơn xin việc viết tay và sơ yếu lý lịch (sơ yếu lý lịch trong bộ hồ sơ mẫu của bộ Lao động, nó khác với curriculum vitae – bản lý lịch, gọi tắt là CV – hay mẫu thông tin ứng viên mà mỗi ngân hàng có một bản riêng).

Công chứng cũng là một chuyện phiền phức khác, khi có những ngân hàng không chấp nhận các giấy tờ không được công chứng. Vẫn biết con dấu công chứng là cần để đảm bảo giấy tờ không bị làm giả, song có nên loại ngay lập tức ứng viên khi họ thiếu một số giấy tờ chưa được công chứng? Hơn nữa, yêu cầu ứng viên nộp hồ sơ bản cứng ngay từ đầu là không cần thiết, nên để đến khi ứng viên được gọi phỏng vấn hoặc khi ứng viên có kết quả trúng tuyển phần thi nghiệp vụ (nếu có phần thi này).

Có lẽ không riêng ngành ngân hàng, mà các lĩnh vực khác tại Việt Nam cũng đang tuyển dụng nhân sự theo một tư duy… phiền hà như thế. Thiết nghĩ điều này nên thay đổi, bởi để có những ứng viên tốt, cần phải có những nhà tuyển dụng… không tồi.

(tác giả:TRANG NHUNG) ST
 
Tán thành ý kiến của bạn. Các ngân hàng có vốn nhà nước thường yêu cầu các giấy tờ phiền hà như vậy, sẽ ko vấn đề gì đối với các bạn trúng tuyển nhưng các bạn trượt thì đã tốn một công lớn vô ích. Tớ thấy dần dần các ngân hàng cũng đang chuyển sang xu hướng là nhận CV qua email, đến khi trúng tuyển mới phải hoàn thiện hồ sơ đầy đủ như ABBank, Baovietbank, VIBank, ACB...
 
Nhận hồ sơ qua email là 1 điều cần thiết trong thời buổi công nghệ thông tin phát triển hiện nay. để chuẩn bị 1 bộ hồ sơ chuẩn đầy đủ giấy tờ công chứng và mang đi tận nơi nộp quả thực mất rất nhiều thời gian và chi phí rất lớn.
Ước tính 1 bộ HS chuẩn bao gồm: đơn xin việc (hoặc CV theo mẫu) bằng tốt nghiệp, bảng điểm, tiếng anh, tin học, chứng chỉ, syll, khám sức khỏe. Chi phí cho bộ hs này vào khoảng 30K. Chưa kể mất thời gian nộp và chi phí đi lại. Ngân hàng lại còn phải nhập lại dữ liệu từ HS vào nữa
 
nếu không có sự quen biết hay gửi gắm, trừ tn loại giỏi trở lên thì phải đợi hơi lâu mới có việc làm.chán!
 
Mình thấy đa số bây h đều gửi CV qua email hết :-s
Hôm trước có đi nộp hồ sơ vào Vietcombank thấy bắt phải đơn xin dự tuyển viết tay mình thấy lạ lắm :(
Nhưng mà suy nghĩ lại, thực ra khi viết tay, hay chuẩn bi 1 bộ hồ sơ đầy đủ, đến tận nơi nộp và chờ đợi, chen chúc để nộp thì mới thấy giá trị của mình bỏ ra, mà qua đó Ngân hàng cũng muốn xem mình có thực sự có ý muốn hay tâm huyết với Ngân hàng mình thi vào hay ko :)
Chứ viết kai CV rồi gửi qua Email chỉ mất 15p, họ gọi đi thi càng tốt, ko thì cũng chả sao :|

Vài suy nghĩ riêng của mình, mong các bạn đừng ném gạch ;))
 
tán thành với ý kiến của bạn wa, mình nghĩ NH nên mở rộng đối tượng tuyển dụng hơn, có nhiều vị trí cần yêu cầu bằng khá trở lên, mình nghĩ rằng cái đó không quan trọng lắm, quan trọng là anh có làm đc việc hay không, điểm và bằng cấp không nói lên điều gì cả, nhiều người trong quá trình học họ không chú tâm học nên điểm không cao như ngân hàng mong muốn, nhưng khi vào thực tiễn có khi nhưng mem " mọt sách" còn fai học hỏi dài dài
 
Quy trình tuyển dụng của NH quá là lâu.Tính từ khi nộp CV,rồi thi tuyển,pv đến nay đã được 3 tháng mà vẫn chưa có kq.
 
Cung (cần việc) thì nhiều mà cầu (số lượng tuyển dụng mỗi đợt) thì ít, nên xảy ra chuyện bực mình cho các bạn nộp hồ sơ là chuyện bình thường, nhất là khi thi tuyển vào các Ngân hàng lớn. @-)
Không nói đến vấn đề tiêu cực trong tuyển dụng thì việc gây khó dễ về mặt hồ sơ cũng là một cách để hạn chế hồ sơ và cũng để chứng tỏ những người nộp đủ hồ sơ là những người quyết tâm thực sự vào NH đó, dù vất vả thế nào cũng hoàn thiện và nộp đúng thời hạn 8-> (mình là mình thấy nản, chả nộp đâu nếu vẫn còn cơ hội ở những môi trường "chuyên nghiệp hơn" :-$).
Thực tế ngành NH, nữ nhiều hơn nam, để cân bằng môi trường làm việc và cũng vì 1 số công việc khá vất vả nên việc ưu tiên cho Nam hơn Nữ là điều đương nhiên.
Mang mác Thạc sỹ ở nước ngoài về là đòi: "phải có việc cho tôi" - ko có cái giá đấy đâu. Trừ các trường hợp tiêu cực ko nói làm gì còn lại cuộc chơi là công bằng, dành cho những ai biết chớp lấy cơ hội và có 1 chút may mắn (công việc cũng là cái duyên các bạn ạ (%), tự an ủi mình vậy cho nhẹ đầu =(().
Cạnh tranh bao giờ cũng gay gắt, nên hãy tự trang bị cho mình những hành trang đầy đủ để kịp thời đón lấy những cơ hội thay vì ngồi kêu ca thì hay hơn.

Hãy nhìn lại một chút, VN có rất nhiều TCTD cơ mà (có bài viết Hệ thống các TCTD tại VN, thanks bạn Daibang168) tại sao hầu hết các bạn cứ nhè mấy NH tên tuổi mà nộp hồ sơ, sao bạn ko nộp ở các NH ít tên tuổi? Các NH đấy cũng sốt ruột khi số lượng hồ sơ nộp ít lắm chứ, mà không biết kêu với ai, nhẽ nào lại lên web kêu ca là sao mọi người kén chọn Ngân hàng thế, sao ko nộp hồ sơ à? Mất giá chết :)).


 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
thời buổi cung ít, cầu nhiều nên vậy thôi, than vãn mãi cũng như muối bỏ bể đành xuôi theo chiều gió mà sống thôi.
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,577
Số bình luận
528,091
Tổng số thành viên
351,658
Thành viên mới nhất
destinocentro
Back
Bên trên