Ký sự về kỳ thi tuyển công kiểm toán nhà nước năm 2013

Hà nội ngày 4-11-2013
Hai ngày 2-3/11 năm 2013, tổng Kiểm toán nhà nước tổ chức kỳ thi tuyển dụng công chức cho Kiểm toán nhà nước khu vực và Kiểm toán nhà nước chuyên ngành. Tôi một sinh viên mới tốt nghiệp ra trường cảm thấy rất vui vì có cơ hội được tham gia kỳ thi này. Trước khi kỳ thi tuyển diễn ra tôi đã được nhiều người truyền tai nhau rằng chẳng nên thi làm gì, đã được sắp xếp hết rồi . Nhưng tôi tin tưởng rằng sau những năm gần đây, công việc tuyển dụng công chức nhà nước đã được cải thiện và sẽ minh bạch để tìm được những cán bộ công chức có đức có tài để phục vụ nhiệm vụ phát triển đất nước. Nhưng khi tham dự kỳ thi của Kiểm Toán nhà nước tôi mới thật sự thấy rằng tôi đã thật sai lầm, tốn tiền tốn thời gian và công sức, trí lực và mất cả niềm tin vào các cơ quan nhà nước. Tôi xin được miêu tả cái gọi là “ kỳ thi tuyển công khai minh bạch” mà phó tổng kiểm toán nhà nước đã phát biểu trước kỳ thi.
Kỳ thi diễn ra tại Học Viện An Ninh nhân dân, người ngoài và chắc cả các thí sinh dự tuyển ( khi chưa bắt đầu thi thôi) chắc mẩm rẳng với những giám thị là người của HV An Ninh nhân dân, kỳ thi tuyển sẽ rất công khai minh bạch. Nhưng sau khi thi mọi người òa ra vỡ lẽ, đó có thể là chiêu bịt mắt mọi người vì các cán bộ An Ninh Nhân dân “ Hiền như ma sơ”. Vào phòng thi chúng tôi được dặn nào là phải nghiêm túc, rồi thì bỏ tài liệu ra ngoài , rồi thì những hình thức xử phạt rất nghiêm khi vi phạm quy chế thi. Sự thật thật đau lòng
1.Thi trắc nghiệm tiếng anh, tin học và chuyên ngành không nói làm gì, vì đó là thi trắc nghiệm, có quay cóp thì cũng khó làm bài vì thời gian trắc nghiệm không cho phép. Nhưng chiều ngày thi môn kiến thức chung ( ngày thi tử thần vì môn này rất khó học), chỉ nghiêm túc lúc ban đầu , 30 phút sau , phao thi được rào rào mở ra, một số người bị bắt thì không bị lập biên bản, mà chỉ bị nhắc nhở, ngồi được 15 phút sau lại mở tiếp vì trong người họ có bộ tài liệu “ dự phòng”. Những người nhát gan hơn thì xin ra nhà vệ sinh, khéo 30 phút sau mới vào, tôi nghe các bạn khác nói, phòng vệ sinh chật kín, rất đông vui, các bạn đều có thủ thuật là giấu tài liệu ở nhà vệ sing rối ra đó đọc thuộc hoặc bạo gan hơn, manh thẳng vào phòng. Phòng tôi tôi đếm chắc cũng có 7 người xin ra. Tôi chợt nghĩ, sao nó giống kỳ thi cấp 3 đến vậy….
2. Ngày thi thứ hai, ngày quyết liệt vì là thi chuyên ngành. Bản thân tôi và một số bạn khác không muốn những sự việc như ngày thi kiến thức chung diễn ra đã đề nghị giám thị coi thi thật nghiêm túc nhưng, đâu vẫn vào đấy, các “ giám thị” hứa lên hứa xuống nhưng rồi vẫn như hôm trước, lại tiếp tục quy trình thu tài liệu, lấy tài liệu dự phòng để quay hoặc xin ra nhà vệ sinh. Các bạn tôi ở phòng thi khác cũng đều nói như thế. Tôi đã rất bức xúc cuối giờ thi có hỏi muốn gặp chủ tịch hội đồng thi ở đâu thì được các giám thị trả lời là “ không biết”. Tôi có nhớ giám thị nữ phòng tôi tên là Hoa Hồng đã trả lời với ánh mắt có thể nói là như dao vậy. Tôi đem thắc mắc không hiểu tại sao kỳ thi lịa diễn ra như vậy thì nghe các bạn cùng thi có đồn đại rằng như vậy là để giúp những người làm hợp đồng, những người “ con ông cháu cha” lọt được.
Trong quy tắc ứng xử của kiểm toán viên nhà nước có rất nhiều quy tắc về đạo đức nhưng quy tắc đầu tiên là “ độc lập khách quan và chính trực”, tiêu chuẩn kiểm toán viên nhà nước cũng là “ có phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức trách nhiệm, liêm khiết trung thực khách quan”. Thiết nghĩ nếu cứ giữ cách tuyển dụng như vậy, kiểm toán nhà nước, một cơ quan có chức năng nhiệm vụ rất quan trong về kiểm tra tài chính sẽ chỉ tuyển được nhứng siêu quay và nghiêm trọng hơn sẽ thành những siêu trộm( tiền tài sản nhà nước) trong tương lai. Tôi và rất nhiều người khác nữa sẵn sàng đứng lên làm chứng để các kỳ thi tuyển công chức nói chung và Kiểm Toán Nhà nước nói riêng được công khai minh bạch, tìm được những công chức “ cần kiệm liêm chính trí công vô tư”. Và nếu những kỳ thi tuyển công chức của KTNN nói chung và của các cơ quan nhà nước nói riêng cứ diễn ra như thế này, sẽ mất niềm tin của thế hệ trẻ về “ tính pháp quyền xã hội chủ nghĩa” mà chúng ta đã được nghe nói rất nhiều.
Nói như vậy có thể là quá xa vời nhưng tôi có biết rất nhiều anh chị thi thuế năm trước về nói, những người thuộc diện được cơ cấu còn được cho vào phòng riêng để làm bài và chẹp miêng “ Thật kinh khủng” và cứ thế cho quan rồi lại miệt mài đi thi, lại tuyển dụng công chức KTNN lần này rồi lại chẹp miệng. Chúng ta cứ chấp nhận như vậy sao? Ít nhất chúng ta phải làm gì đó để biết rằng mình đã hành động đã phản kháng. Cũng có bạn nói rằng, “ Bằng chứng đâu”. Chúng ta chính là bằng chứng. Cũng có bạn đã quay cóp được ( nói các bạn đừng giận tôi nhé) nói rằng “ người ta như thế sao bạn không như thế đi”. Nhưng các bạn có chắc các bạn trúng tuyển vì khâu bắt đầu đã thế, khi chấm điểm xong, trình lên bác Vạn thì đã sắp xếp hết cả rồi. Tôi nhớ về thầy Nguyễn Việt Khoa,thầy đã làm thay đổi một kỳ thi tốt nghiệp cấp 3, bao nhiêu năm đã được đánh giá là kỳ thi “ vớ vẩn” nhất Việt Nam, sao chúng ta không hiệp lực lại, chí ít là biết rằng chúng ta đã phản kháng, đã hành động và ta không phải là người dễ dàng chịu bất công đến thế, vì nó liên quan đến lợi ích của chúng ta, tương lai của chúng ta.
Tôi đề nghị như sau. Đó là
1.Cùng nhau viết 1 lá đơn cùng ký tên
2.Cử một đoàn đại diện đến phòng tiếp dân của các cơ quan nhà nước ở TW, và phong tiếp dân của KTNN để có ý kiến
Nếu các bạn đồng ý chúng ta cùng nhau làm luôn, còn nếu các bạn không đồng ý, cùng nhau bàn ra giải pháp tốt hơn nhé.
Và còn thêm một vấn đề nữa, tôi cũng sắp thi tuyển kỳ thi tuyển dụng công chức thành phố Hà Nội, và thật sự rất lo lắng nếu kỳ thi lại tiếp tục không công khai minh bạch. Mọi người những ai cũng tham dự kỳ thi này hãy cùng nhau làm thật thi thật, nếu thấy hành vi gian lận thì dũng cảm đứng lên tố cáo. “ Một cây làm chẳng nên non, 3 cây chụm lại nên hòn núi cao” các bạn nhé.
 
cảm thấy mất niềm tin vào nhà nước kinh khủng í :(

tớ thì mất niềm tin lâu rồi, nêu nước mình mà công khai minh bạch dân chủ thật sự thì kinh tế chúng ta h cũng đã sánh ngang vs các cường quốc rồi chứ ko có lẹt đẹt chỉ hơn mỗi Lào va Campuchia vs Myanamr, nói chung đụng ra thì có nhiều chuyện để nói lắm mà nói ra thì lại đụng chạm, mà ko nói lại bức xúc :)
 
Phòng mình cả 4 môn đều bắt hết nhưng không lập biên bản, Nhưng được cái bắt liên tục nên chắc chép cũng ko ăn thua :)). Đọc bài bạn mới biết phòng mình coi chặt chán, Mình có ra nhà vệ sinh nhưng vắng hoe có ai đâu, Tầng 5 phòng thi 38
 
trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công thương, trung ương, số 193 phố vĩnh hưng, hoàng mai, hà nội. :v

- - - Updated - - -

nếu thật thì bá đạo quá :)) cục quản lý thị trường thi ở đâu vậy bạn?
trường đào tạo bổi dưỡng cán bộ công thương trung ương, 193 phố vĩnh hưng, hoàng mai. :v
 
ở đâu cũng có 1 tỷ lệ tiêu cực này nọ nhưng là ít hay nhiều. sau hơn 1 năm ra trường và tham dự cùng với tham khảo ý kiến bạn bè các kỳ thi công chức từ 2012 đến nay gồm thi Thuế, KBNN, Hải Quan (2012)+ BHXH, KTNN(2013) cùng các kỳ thi công chức tỉnh như Nam Định, Thanh Hóa, Thái Nguyên cho thấy tỷ lệ tiêu cực còn rất cao, có thể nói là k thể chấp nhận được. tình trạng quay cóp như bạn Giang nói, hơn nữa còn có tình trạng cả phòng góp tiền bỏ phong bì cho giám thị. hàng chục công an đứng gác trong kỳ thi cũng chỉ là để che mắt thiên hạ thôi và nhìn những cảnh tượng như vậy mình cũng cùng có những bức xúc như bạn, muốn khiếu nại nhưng k có bằng chứng vì ai cũng ngại động chạm đến CQNN hay con kiến kiện củ khoai... có 1 điểm chung ở các kỳ thi trên là họ cho mở tài liệu thậm chi là bỏ hẳn lên bàn mà chép nhưng cực kỳ sợ dùng điện thoại. có thể bị bắt tài liệu vài lần mà k bị lập biên bản nhưng dùng điện thoại thì 1-2 lần là bị lập rồi. vì sao ư? vì điện thoại có thể dùng để ghi hình nhưng hành động tiêu cực của phòng. ghi hình chính là bằng chứng xác thực nhất như các bạn thấy trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT có vạch mặt đc tiêu cực cũng là nhờ ghi hình. Qua các kỳ thi này từ 2012( kỳ thi 2010 mình k dám nói vì k thi nên k biết) đến nay t thấy tỷ lệ những người thi thực lực là có nhưng hiếm lắm, hầu hết có cơ cấu cả rồi. Cứ để xem cuối tuần này thi SBV nó sẽ ntn! Vậy trong lúc xã hội nó như vậy chúng ta phải làm gì đó để tồn tại, câu hỏi lớn này rất khó trả lời phải không?
Và các bạn biết không, trong lúc cùng cực của thất nghiệp mình đã tìm thấy chút ánh sáng nhỏ nhoi vào công chức nhà nước. đó là ở tỉnh Thái Bình, 2 năm nay tuyển dụng rất nghiêm túc, dân chủ và minh bạch (mình k khen hay quảng cáo gì đâu nha, đó là sự thật của những người đc gọi là dân đen từng trải qua kỳ thi này, kể cả đỗ hay trượt). mình k dám khẳng định là k có tiêu cực vì k co gì là hoàn hảo cả nhưng mình dám chắc 1 điều: tỷ lệ tiêu cực rất thấp, thấp nhất từ trc đến nay. kỳ thi CC tỉnh huyện năm 2012(mình k thi nhưng đc kể lại) do có ít người thi nên đc cho vào trường chính trị tỉnh và có lắp camera, người coi camera là chủ tịch tỉnh. đây là năm đầu tiên đổi mới thi tuyển nên làm cực kỳ nghiêm. Kỳ thi đó đã tạo tiếng vang khắp tỉnh và năm nay 2013 tiếp tục tuyển dụng, số ng đăng ký dự thi rất đông và phải mượn phòng thi tại 1 trường ĐH trong tỉnh. Lúc đầu mình tưởng rằng k có camera và đoán là chắc họ làm năm đầu lấy tiếng chứ năm sau thì lại giống các nơi khác thôi nhưng sự thực k phải vậy. Cụ thể chính mắt mình thấy, tai mình nghe giám thị phòng mình và phòng bên bắt tài liệu ngay lần đầu là đình chỉ thi luôn,k trao đổi đc gì trong phòng thi nhất là môn KTC và CN, người bị đình chỉ bị áp tải xuống hội đồng coi thi đến khi hết giờ thi ms đc thả. ngày thi thứ nhất có chuyện 1 số ng đi vệ sinh để mở tài liệu, Hội đồng coi thi đã rút kinh nghiệm và sang ngày thứ 2 đã có 1 số giám thị nữ và phòng nữ, nam vào phòng nam khám xét và bắt đc 1 vài trường hợp. phòng mình thi ngay cạnh nhà vệ sinh nên chứng kiến rõ họ bắt người. Và giờ sau khi xem kết quả trúng tuyển mình thấy họ vẫn làm hết sức mình để có 1 kỳ thi nghiêm. Mình đã giao lưu vs 1 số ng đỗ vào cấp Sở, thấy gia cảnh còn làm nông nghiệp mà vẫn đỗ. Mình thấy cuộc đời này vẫn còn có minh quan và mình đã tìm đc bến đỗ cho sự nghiệp của mình.
Mình k có ý khoe khoang hay quảng cáo gì đâu, nếu các bạn trong diễn đàn k tin thì cứ điều tra về kỳ thi CC tỉnh Thái Bình năm 2012 và 2013 sẽ rõ tỷ lệ tiêu cực ntn(mình k khẳng định là k có nha). Mình cũng hy vọng là các tỉnh thành khác sẽ làm đc như vậy.
Qua đây mình cũng xin kêu gọi người TB nếu muốn về xây dựng quê hương thì nhanh về thi các kỳ thi tiếp theo thôi (vs điều kiện là phải chăm chỉ ôn tập). K nhanh là đến năm 2015 sang đời bí thư và chủ tịch mới chưa chắc đã còn đc như thế này đâu. Cơ hội chỉ đến 1 lần và hãy nắm lấy nó trong thời buổi xã hội đầy rẫy tối tăm. Thân!
năm nay lấy nhiều chỉ tiêu thế thôi, chứ năm sau, chỉ tiêu khối ngành kinh tế còn lại ít lắm, hầu như là hết vì hầu như các sở đều lấy đủ hết rồi, chỉ tiêu năm nay đông là do chỉ tiêu những năm trước còn lại. Lương công chức ở tỉnh thấp lắm, thấp hơn hẳn với lương các ngành dọc.Còn chuyện tiêu cực ở công chức Thái Bình mình công nhận là nó ít, nhưng không phải là không có, và cũng không lộ liễu thôi, và mình cũng chứng kiến rồi
 
Các bác vẫn chưa hiểu ý chủ thớt rồi. Cả nước 187 chỉ tiêu thì cùng lắm cũng đến 50 - 80 con ông cháu cha là cùng chứ lấy đâu ra mà lắm COCC nhét hết vào cơ chứ. Vấn đề mọi người vẫn có khả năng đỗ là rất cao. chỉ có điều là thấy đi thi công chức mà vui hơn đi hội, quay lên quay xuống, phao trên phao dưới bắt ko bị xử lý... đấy mới là vấn đề. CÒn các bạn đi thi chắc chắc vẫn có khoảng >50 người là ko phải diện COCC đỗ vào là dĩ nhiên. :D

Đồng chí chưa tính tới 156 nhân viên Hợp đồng đợt này cũng đang đi thi à =.="
 
Đúng là có tâm nhưng chưa có tầm hix hix... Thật thất vọng
Nhưng chờ thời cơ chín muồi sẽ không để " chúng nó thoát"
 
Chậc, tiết kiệm được 200k tiền lệ phí thi. Năm nay không nộp hồ sơ cũng cảm thấy tiếc tiếc thế nào, nhưng mà nghe các bạn kể thế này tinh thần thấy thoải mái hẳn. :))

Nghe chị ở phòng mình trước đây cũng đi thi về kể giống hệt bạn, nhưng giờ mà viết đơn kiện thì biết kiện ai bây giờ, con kiến kiện củ khoai à. Thôi đành ngậm ngùi than thở mình học tốt nhưng bố mẹ của bọn nó còn tốt hơn...
 
Để tiết kiệm thời gian cho các member và tài nguyên mạng cho diễn đàn tôi kiến nghị chũng ta nên bỏ bớt một số trang như:"Tài liệu ôn thi vào kiểm toán nhà nước, tài liệu ôn thi thuế, tài liệu ôn thi công chức..." mà thay vào đó là tổ chức cuộc thi chạy vượt rào cho các bậc phụ huynh nhằm mục đích nâng cao sức khỏe cho con em chúng ta.

Sai phạm thì phải sủa chữa nhưng vẫn phải tiếp tục sai phạm, nếu không có sai phạm thì lần sau lấy cái gì mà sủa chữa, lấy cái gì mà báo cáo, lấy cái gì mà giật huân chương và quan trọng hơn là: KHÔNG CÓ SAI PHẠM THÌ KIỂM TOÁN BỌN TỚ SỐNG BẰNG CÁI GÌ

Oánh dấu trang theo dõi tiếp xem có cụ nào đỗ không!
 
Để tiết kiệm thời gian cho các member và tài nguyên mạng cho diễn đàn tôi kiến nghị chũng ta nên bỏ bớt một số trang như:"Tài liệu ôn thi vào kiểm toán nhà nước, tài liệu ôn thi thuế, tài liệu ôn thi công chức..." mà thay vào đó là tổ chức cuộc thi chạy vượt rào cho các bậc phụ huynh nhằm mục đích nâng cao sức khỏe cho con em chúng ta.

Sai phạm thì phải sủa chữa nhưng vẫn phải tiếp tục sai phạm, nếu không có sai phạm thì lần sau lấy cái gì mà sủa chữa, lấy cái gì mà báo cáo, lấy cái gì mà giật huân chương và quan trọng hơn là: KHÔNG CÓ SAI PHẠM THÌ KIỂM TOÁN BỌN TỚ SỐNG BẰNG CÁI GÌ

Oánh dấu trang theo dõi tiếp xem có cụ nào đỗ không!

Em đỗ rồi các bác nhé....... "trong mơ"
 
Các bác nghiêm túc và có trách nhiệm như vậy là rất tốt, em rất thích những người như vậy :D
Nhưng đấu tranh = cách viết đơn thì hơi thiếu thuyết phục vì ko có chứng cứ rõ ràng.

Kể ra các bác chuẩn bị trước, chủ động quay lại cái video, up lên Youtube, share cho anh em vào like và comment khắp các forum, FB thì thể nào cũng có báo chí vào viết, những người cố tình ko đề cập tới chuyện này cũng sẽ phải bắt tay vào xử lý nó vì sức ép dư luận quá lớn.

Thôi, rút kinh nghiệm năm sau nhé :D
Hóng clip thi kiểm toán nhà nước năm sau :D
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,577
Số bình luận
528,089
Tổng số thành viên
351,594
Thành viên mới nhất
sanforexuyti
Back
Bên trên