Hỏi về cách tính lãi phạt chậm trả

tienthanh87

Verified Banker
Gửi các anh chị em bạn bè UBers
Mình mới đi làm tín dụng được hơn nửa năm, có một vấn đề mà mình đang thắc mắc khi tính lãi cho các hợp đồng mà mình đang quản lý. Đó là vấn đề liên quan đến lãi phạt.
Trong hợp đồng tín dụng có quy định:" số tiền phạt chậm trả lãi tính bằng 0,1% x số ngày chậm trả"
Trường hợp của mình ntn. Mình có hợp đồng đến 03/06/2012 thì phải trả lãi vay. Tuy vậy từ ngày hôm đó đến thời điểm hiện tại công ty vẫn chưa trả bất kỳ một khoản tiền lãi nào nên bắt buộc mình phải tính lãi chậm trả. Nhưng mình vẫn đang băn khoăn không biết nên tính lãi kiểu gì. Mình chỉ nghĩ ra được một phương án, đó là:
Tính lãi chậm trả từ ngày 03/06 đến ngày 30/06.
Từ ngày 01/07 lấy lãi dồn đến 30/06 và tính lãi chậm trả trên số lãi đó cho đến hết tháng 07. các tháng sau làm tương tự".
Phòng mình vẫn chưa thống nhất được cách tính lãi phạt nên mình vẫn băn khoăn với cách tính của mình. Nhờ các bạn làm lâu năm có kn hướng dẫn mình vụ này nhé
 
Thế phòng của anh còn cách nào nữa vậy? Mà câu hỏi a đưa ra cũng không rõ ràng. Sao lãi lại được tính bằng % x số ngày vậy? Không nhân với số tiền nào sao? :|
 
Phần lãi phạt này mỗi ngân hàng có cách tính khác nhau đấy, cứ nhắc đến phạt là vật vã rồi:(
 
Các ngân hàng giờ vẫn cho vay lãi suất khủng lắm, không như những gì họ Marketing đâu...
 
món vay đó là trả gốc cuối kỳ hay có kỳ hạn?(hạn trả lãi từ ngày 3/6 tới ngày 13/6 và ngày KH trả nợ la 23/6,giả sử món vay la 120tr lãi 12%/năm=> lãi từng kỳ la 1,240tr,gốc tưng kỳ là 10tr)
+ gốc cuối kỳ thì phạt: 1.240tr x 1.5x12%x10(số ngày chậm trả)/360
+ từng kỳ trả gốc lãi thì phạt: 10trx0.5x12%x10/360
lần trả nợ tiếp theo ta tính 20ngay lãi trên dư nợ 120tr và 10 ngay lãi trên dư nợ 110tr.:)
 
Tới ngày 03/06, số tiền lãi đến hạn là A
Như vậy, tới ngày khách hàng thanh toán món lãi này sẽ bị phạt số tiền: A x 0,1% x số ngày thực tế
Nếu khách hàng tiếp tục nợ lãi kỳ tiếp theo, và vẫn chưa trả A, gọi tổng lãi phải trả đến kỳ tiếp theo là B. Tại ngày khách hàng trả nợ (trước kỳ đến hạn kỳ tiếp theo) => số tiền phạt do chậm trả lãi là: A x số ngày thực tế tính từ ngày đến hạn A đến ngày trả x 0.1% + (B-A) x số ngày thực tế tính từ ngày đến hạn B đến ngày trả x 0.1%
Cứ thế để áp dụng tính tiếp bạn nhé
Nguyên tắc phải tính trên số tiền lãi đến hạn chứ không phải lãi cộng dồn đâu bạn nhé!
 
Thời gian tính phạt lãi như sau:

- Thời gian tính phạt nợ quá hạn, phạt chậm trả lãi: Tính từ ngày tiếp tiếp theo sau ngày đến hạn trả nợ gốc/lãi đến hết ngày khách hàng thanh toán phần nợ gốc/lãi vi phạm.
 
bạn nên nhớ 1 nguyên tắc này, lãi không thể chồng lên lãi. Nên không có chuyện lấy lãi dồn trong tháng 6, rồi tính lãi tháng 7 trên số lãi đó đâu. Đặc biệt đây lại là lãi phạt. Nếu mà ngĩ như bạn thì tháng 7 người ta phải chịu "lãi phạt của lãi phạt" rồi.
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,577
Số bình luận
528,088
Tổng số thành viên
351,517
Thành viên mới nhất
ptipdixitae888
Back
Bên trên