Chia sẻ về khoảng thời gian thực tập của bạn

Linh Lollipop

Verified Banker
Mùa thực tập đang dần kết thúc rồi, nhìn các bạn sinh viên làm báo cáo, viết khóa luận lại nghĩ về thời gian thực tập đầy kỉ niệm của mình.

Trường mình có 2 kì thực tập.
Lần 1: Cuối năm 3.
Cái lúc đó đi thực tập mà hào hứng lắm, phải tìm 1 cái gì đó mới mẻ, đột phá để làm (cảm giác vượt qua thử thách thật tuyệt vời). Sau 1 thời gian dài định hướng đề tài, giảng viên yêu cầu sửa lên sửa xuống, mình đã quyết định làm về mảng kiến thức chưa từng được học: Giải ngân dự án đầu tư.
Nghe cái tên có vẻ đẹp lắm, và hay lắm. Nhưng bắt đầu thì thật sự là... Mình không hề biết 1 cái gì về vấn đề này. Từ việc 1 dự án có những gói thầu gì, nghe cái tên gói thầu EPC cũng ko biết là gì, đọc tài liệu toàn sắt, thép, hóa chất,... không hiểu 1 cái gì hết, ngồi tra gg hàng loạt. Sau khi hiểu cái dự án mình đang làm là gì, thì bắt đầu không biết dự án giải ngân thế nào, làm dự toán thế nào, và ti tỉ thứ khác (vì không hề học môn gì liên quan đến cái này cả), và lại bắt đầu gg. Ngồi đọc tài liệu dự toán, tài liệu mời thầu cũng dần dần hiểu. Nhưng đến lúc hỏi về tài liệu giải ngân và quyết toán thì ko hề có (do thực tập ở cty mẹ) và đứng giữa 2 lựa chọn: fake số liệu hay về cty con. Lúc đó còn hừng hực khí thế lắm, nên quyết định dấn thân về cty con. Với 1 đứa con gái HN, chưa từng xa nhà, chưa từng chịu khổ, quyết định lao xuống NB xem thực tế. Thế mà xuống ngta ko cho xem tài liệu, dùng đủ cách cuối cùng cũng đc sờ đến quyển tài liệu. Nhưng phải dùng trí óc để ghi nhớ lại nó khác biệt j =)) trời ơi khoảng tg hại não nhất trong cuộc đời. Rồi về HN, hùng hục viết báo cáo như trâu, nhập số liệu mấy chục bảng excel rồi tính toán, mắt tăng đến mấy độ cận :(( Xong, thầy giáo bảo tốt lắm (vâng, thầy có biết em khổ thế nào ko). Vâng, nhưng thầy không hiểu lòng người, trả bài 8.4 (dù biết là thầy giáo hướng dẫn thực tập của mình "khoai" thế nào nhưng ko tin là thầy ko hiểu em như thế :(( Liều mạng email gọi điện (dù đc truyền đạt là với thầy này là vô vọng), present, show file exel chứng minh em hiểu dự án thế nào. Giờ nghĩ lại, ko biết bài mình tốt hay dở (vì làm đều theo tự tìm hiểu) nhưng chắc thầy thương công sức nên cũng chấp nhận chấm lại bài =))))

Lần 2: Cuối kì 1 năm 4
Lần này đã nghĩ phải đi thực tập ngân hàng rồi (vì học TCNH mà). Còn quyết định làm về TTQT cơ, sau rồi cuộc đời xô đẩy lại vào 1 doanh nghiệp có yếu tố XNK, rồi tự an ủi là ksao, vẫn có liên quan đến TTQT. Nhưng ngày đó chọn TTQT là tại vì trên trường ko học môn này (lại challenge thôi). Sau 1 hồi suy nghĩ, quyết định đăng kí khóa EB chuyên đề TTQT ở UB, rồi ở nhà đọc 1 chồng sách sách sách :(( và tự tin đi thực tập. Vâng, đến DN mới kịp biết, những thứ mà ngân hàng làm thì DN ko cần nắm nhiều cho lắm, vì NH hướng dẫn kĩ rồi mà :(( Sau vài ngày thuyết phục, cuối cùng cũng đc xem bộ chứng từ XNK và tài liệu vê số liệu XNK của tập đoàn. Xem xong lại nghĩ, thế giờ viết báo cáo về cái gì :((( Cuối cùng chọn 1 đề tài chả giống ai: Hoàn thiện quy trình kiểm tra chứng từ XNK tại Tập đoàn XYZ (vâng bình thường ngta làm là "tại Ngân hàng XYZ). Nộp tên đề tài, GVHD đã hoài nghi rồi :( Nộp draft lần 1, cô gọi điện nói: EM LÀM BÀI QUÁ KÉM. *khóc ròng*. Làm lại từ đầu, ngồi vẽ quy trình, so sánh rồi phân tích đủ kiểu (mà nhục nhất là cứ ngồi ngắm bộ chứng từ nhưng hoàn toàn ko thấy vấn đề gì để mà hoàn thiện). Xong may mắn được 2 chị giảng viên UB giúp đỡ, hỏi gì các chị cũng chỉ cho, còn chỉ cho DN em thiếu sót gì, thực tế cần thế nào *mắt sáng*. Cặm cụi làm lại báo cáo, lúc nộp bản full, cô ko phản hồi gì. Lúc biết điểm, cũng thở phảo nhẹ nhõm vì được gần 9 (dù chẳng cao cho mấy với nhiều bạn làm khóa luận) nhưng lúc đó sướng phát điên vì cái đề tài mà mình cho ảo ban đầu đã giup mình biết thêm ti tỉ thứ và mình lại tự vượt qua giới hạn bản thân.

Chuyện dài và lảm nhảm.
Thời gian thực tập của các bạn thế nào? Chia sẻ nhé <3
 
thế mà ra trường sớm nửa năm, là siêu dẳng rồi lại còn có a Đông nữa ...
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,577
Số bình luận
528,089
Tổng số thành viên
351,605
Thành viên mới nhất
Dương bkstaff
Back
Bên trên