Cách trả lời những câu hỏi "nhạy cảm" trong một buổi phỏng vấn

phuong1290

Super Moderator
Super Mod
Nhiều ứng viên tỏ ra bối rối khi gặp phải những câu hỏi "nhạy cảm" từ nhà phỏng vấn.


Ứng viên tham dự cuộc phỏng vấn có thể là một phụ nữ, 40 tuổi hoặc nhiều hơn, một người da màu hoặc khuyết tật. Thậm chí họ có thể nói giọng địa phương, có tên gọi nghe rất lạ và khó phát âm...Vì những lý do đó, họ có thể nhận được một vài câu hỏi khá nhạy cảm, thậm chí là bất hợp pháp từ nhà phỏng vấn. Ví dụ:


-Khi nào anh/chị định kết hôn?
-Anh/chị sinh ra ở nước nào?
-Anh/chị đồng tính phải không?
-Anh/chị là người dân tộc?
-Anh/chị có mắc bệnh truyền nhiễm nào không?

Khi gặp phải những câu hỏi như thế này, bạn có thể mặc định rằng người phỏng vấn chưa có nhiều kinh nghiệm hoặc cố tình thử thách bạn.

Nếu bạn phản ứng mạnh trong trường hợp này, bạn có thể là người chiến thắng nhưng mất đi cơ hội việc làm. Larry Bodine, biên tập chính của Lawyers.com đưa ra hai giải pháp thay thế để bạn tham khảo:

1. Trả lời bằng một câu hỏi

"Đó là một câu hỏi thú vị. Chưa có nhà phỏng vấn nào hỏi tôi về điều đó trước đây. Anh có thể cho tôi biết lý do vì sao anh lại đặt câu hỏi như vậy không?" hoặc "Tôi rất vui lòng trả lời câu hỏi này. Nhưng điều này có liên quan gì đến công việc không ạ?"

Nhà phỏng vấn có quyền đặt những câu hỏi để kiểm tra khả năng của ứng viên liên quan đến công việc. Bằng cách hỏi ngược lại, bạn tạo cơ hội cho nhà tuyển dụng xem xét lại mức độ nhạy cảm và hợp lý trong câu hỏi của anh ấy.

2. Trả lời những mối quan tâm đằng sau câu hỏi

Nếu một nhà tuyển dụng đặt câu hỏi "Chị có con nhỏ không?", nó có thể xuất phát từ việc lo ngại bạn không thể tập trung hoàn toàn cho công việc. Thay vì trả lời trực tiếp, bạn có thể nói "Không có điều gì trong cuộc sống riêng ảnh hưởng đến công việc của tôi cả".

Bạn có thể đưa ra các cách khác nhau để trả lời một câu hỏi, điều quan trọng là khả năng kiểm soát được tình hình. Hãy tập trung những vấn đề liên quan đến công việc, công ty, khả năng và thành tích của bạn, sự phù hợp của bạn đối với vị trí mà công ty đang tìm kiếm.

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý rằng cách đặt câu hỏi có thể phản ánh một vài điều về văn hóa của công ty và lãnh đạo của họ. Tập trung vào cuộc phỏng vấn và bạn sẽ đưa ra được quyết định sáng suốt hơn về việc có nên gắn bó với nơi này hay không.



Linh Lam
NDHMoney/USNews
 
Bổ ích, chuẩn bị bước chân vào đời lo quá... Sợ mình thất nghiệp... Sợ mình k lo nổi cho bản thân... Sợ mình thành gánh nặng cho gia đình...
 
Mình chỉ mới đi phỏng vấn 1 lần, nhưng thật sự là mình luôn thiếu bình tĩnh khi ngồi đối diện với những người phỏng vấn mình, không biết họ sẽ hỏi mình những gì và mình sẽ trả lời ra sao, nói chung là rất thiếu tự tin, bạn nào có thể cho mình ít lời khuyên để cảm thấy tự tin hơn khi đi phỏng vấn được không?
 
Thanks!!!!!!!
Mong là sẽ có nhiều những câu trả lời cho những câu pv HÓC BÚA :))
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,577
Số bình luận
528,094
Tổng số thành viên
351,769
Thành viên mới nhất
skzmerch
Back
Bên trên