6 lý do cho dư thừa nhân lực tài chính-ngân hàng trong 3 năm tới

6 lý do cho dư thừa nhân lực tài chính-ngân hàng trong 3 năm tới
Ngành tài chính ngân hàng đã và đang là con gà đẻ trứng vàng cho các doanh nghiệp và nhân viên trong lĩnh vực này, tuy nhiên, hãy nhìn vào những lý do sau để thấy điều ji đang chờ chúng ta:

  1. Sự tái cơ cấu, M&A, sáp nhập các ngân hàng xuống còn 1/3 (tất nhiên quy mô tăng) sẽ ảnh hướng giảm hoặc tăng chậm đáng kể đến nhân lực ngành
  2. Sự chuyển đổi từ hình thức ngân hàng thương mại sang ngân hàng đầu tư, và đặc điểm của Investment bank thì ko cần quá nhiều nhân lực như commercial bank
  3. Sự thắt chặt các quy định đối với ngân hàng sẽ làm cho ngành tăng trưởng chậm lại hoặc mức tăng lương, thưởng sẽ ko hậu hĩnh như thời vàng son nữa.
  4. Sự đe dọa của nguồn nhân lực đi du học về quá đông và ngày còn đông hơn, lực lượng này lại thường ưu tiên focus vào ngành tài chính – ngân hàng hoặc tín dụng phi ngân hàng và đây là 1 thách thức ko nhỏ đối với sv trong nc.
  5. Một yếu tố hiển nhiên nữa là nhân lực đào tạo trong ngành này đang trăm hoa đua nở và ko biết quanh mình như thế nào…có ai muốn hái hoa ko?
  6. Thêm 1 lý do nữa là hệ thống Autobank đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, công nghệ thông tin có thể làm thay nhiều việc cho nhân lực khi người dân có thể giao tiếp dv bank qua mobile, internet, ATM, Kiosk, POS…việc này sẽ giảm đi đáng kể những cv thủ công của các teller…
Chưa kể đến việc nhiều sv thuộc ngành khác cũng rất tập trung vào Finance &Banking và nhiều người khác nữa chen chân vào ngành nhờ “quen biết”….. Một điều đơn giản rằng thị trường luôn tìm lại thế cân bằng

Ôi thời oanh liệt đâu còn nữa, biết ngày nào thoát cuộc đời ơi.!!!!!!!!!
Tuankaka
 
Đầu vào ào ào, đầu ra nhỏ giọt thế bảo sao không thừa; mỗi năm hàng vạn sinh viên ngành kinh tế-tài chính-ngân hàng ra lò, trong khi đó nhu cầu của các bank đâu nhiều như thế:)), chưa tính đội ngũ...thất nghiệp ở nước ngoài bay về, có phải ai du học về cũng giỏi đâu, thất nghiệp ở bên Tây thì về Ta xin việc thoai mà:D
Không hẳn là không giỏi mà thất nghiệp đâu bạn, như bạn mình học RMIT ở Úc nè, nhưng vì ngành NH bên đó không cần tuyển dụng người nước khác, nó không có thiếu , nó ưu tiên cho nước nó mà, nên hết học thì đành phải về VN thui. Vừa về chả cần phỏng vấn gì là được vô ANZ làm, vì từ NH úc giới thiệu về á.
 
Chưa nói đến 3 năm tới mà hiện nay nguồn nhân lực hiện tại cho ngành ngân hàng đã bão hoà. Khi một chức danh ( GDV , Tín Dụng ...) tuyển 10 vị trí mà đã thấy ngàn bộ hồ sơ nộp vào , vàng thau lẫn lộn. SV ĐH Ngân Hàng ngày xưa hết năm 3 đã có nhiều Ngân hàng săn đón, ra trường là có việc. Nay thì lượng SV Ngân Hàng thất nghiệp đầy rẫy.

Chưa kể phong trào "Trường trường dạy Ngân Hàng Tài Chính , Nhà nhà học Ngân Hàng Tài Chính" khiến cho cán cân nhân lực bị lệch khi cung áp đảo cầu. Và SV ra trường đa số chỉ ôm lý thuyết suông mà Ngân Hàng thì đang rất cần nhân viên có kinh nghiệm thực tế ít nhất 2 năm.

SV muốn làm trong Ngân Hàng nay phải cạnh tranh khốc liệt với nhiều đối thủ trong và ngoài nước ( du học sinh ). Cho nên tấm bằng ĐH ( thậm chí loại giỏi) chưa đủ là "bùa hộ mệnh" để vào Ngân Hàng. SV cần trang bị vốn sống , kĩ năng mềm , ngoại ngữ và nhiều tố chất khác để làm việc hiệu quả. Do Ngân hàng có nhiều lựa chọn nên họ tha hồ bày ra đủ trò để đãi cát tìm vàng.

Cuối cùng , các bạn đừng ảo tưởng làm NV Ngân hàng là sướng với lương cao , chỗ làm đẹp, công việc Office thoải mái. Mỗi Nv đều phải gánh trên mình những chỉ tiêu huy động vốn hàng tỷ đồng, nếu không hoàn thành chỉ tiêu trong 1-2 tháng, nhẹ thì trừ lương , cắt thưởng còn nặng thì điều chuyển công tác hay thậm chí đuổi việc.

Vài lời chia sẻ cùng mọi người
 
Ngân hàng dần dần chuyển qua chế độ 1 cửa, số nhân viên cũng ít đi. Đây cũng là 1 lý do.
 
Ai bảo ngày xưa cứ cho là hot quá mà, lao đầu vào để bjo thất nghiệp thế này đây :(
 
Nghề NH bây giờ ngày càng bão hòa rùi, rất khó chen chân vào :(
 
Về quê thấy các bác nông dân là chả bao giờ lo thất nghiệp cả (ít nhất là trong...3 năm tới!!!). Cuộc sống dù không khá giả về vật chất nhưng lại "sung túc" về tinh thần!^^
 
Theo quan điểm của tôi thì thực trạng vừa thừa mà vừa thiếu nhân lực xảy ra trong tất cả các lĩnh vực chứ không chỉ riêng lĩnh vực Ngân hàng-Tài chính.
Mỗi năm chúng ta đào tạo ra quá nhiều nhân lực nhưng phần lớn đều không đáp ứng được yêu cầu, trong khi đó chỉ tiêu tuyển dụng cho mỗi năm càng hạn chế. Lực lượng 4C cũng chiếm khá nhiều trong số đó rồi!
Chúng ta lại thiếu quá nhiều nhân lực có trình độ cao, thừa nhiều nhân lực thạo lý thuyết nhưng không biết thực hành.
Đó là sản phẩm của cơ chế giáo dục đào tạo tràn lan không có định hướng chiến lược cho nên phải chấp nhận nó như một phần tất yếu thôi!
 
Thực ra ngành ngân hàng đâu có "ngon" như rất nhiều thành phần trong xã hội "tưởng bở". Đây là một ngành khó và yêu cầu cao với cá nhân người làm việc . Vị trí cán bộ tín dụng là 1 ví dụ điển hình, 80% sinh viên mới ra trường đều thích làm vị trí này. Nhưng các em đâu có hiểu: "tín dụng là nghề nguy hiểm", lúc nào cũng có rủi ro rình rập, áp lực cao. Ngoài ra thị trường tài chính cũng đang bão hòa. Vậy nên ngành ngân hàng chỉ thích hợp với những ai thích nghi và trụ đc với nghề. Còn rất nhiều ngành khác hot hơn. Lương của những ng làm trong lĩnh vực công nghệ lập trình còn cao hơn ngân hàng bây h. Chính truyền thông đã làm sai lệch thông tin, khiến việc định hướng nghề nghiệp của nhiều học sinh-sinh viên sai lệch.
 
các ngành khác bon chen vào NH thì đc
chứ NH làm sao mà bon chen vào đc các ngành khác h :((
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,577
Số bình luận
528,091
Tổng số thành viên
351,630
Thành viên mới nhất
lilpeejmerch
Back
Bên trên