Tôi làm việc 10 năm nhưng lương tháng không nổi 25 triệu: Do bạn nỗ lực chưa đủ hay đi làm chỉ để tụ tập buôn chuyện, chờ hết ngày quẹt thẻ ra về?

thutrangftu

Super Moderator
Super Mod
21632
Có 4 kiểu nhân viên: Sao sáng, chó hoang, bò vàng và thỏ trắng. Bạn thuộc loại nào, mức lương của bạn sẽ tương xứng như thế!

01
Một số người nói rằng 80% tài nguyên và sự giàu có chỉ thuộc về 20% số người.
Một số người đã làm rất tốt, họ đã trở thành nhân vật chủ chốt trong các công ty lớn. Một số người vì một số nguyên nhân nên vẫn còn làm nhân viên và nếu không may, họ sẽ trở thành một tấm bia đỡ đạn ở nơi làm việc. Họ không lo lắng về việc bị sa thải mỗi ngày, cái họ mong chờ đó là đợi tiền lương tăng để chi trả các khoản chi tiêu được thoải mái hơn. Nhưng chờ mãi mà việc lên lương không thể được như ý và sự oán giận là không thể tránh khỏi.

Trên thực tế, không có gì đáng xấu hổ khi có mức lương hàng tháng là 7 triệu. Nhiều người trẻ có mức lương nằm trong mức này. Điều kinh khủng là họ đã làm việc được 10 năm và mức lương của họ vẫn chưa lên nổi 8 chữ số.

Họ muốn hét lên, họ đã làm việc chăm chỉ trong nhiều năm mà lương thì chả thấy tăng thêm. Ông chủ luôn nhắm mắt làm ngơ như không hay biết. Còn các sếp luôn phàn nàn về lý do tại sao các nhân viên rất khó đồng hành lâu dài với công ty và việc tuyển dụng càng lúc càng khó khăn hơn trước. Một số người nhân viên không làm tốt công việc và dường như làm cho qua nên sếp chưa thể tăng lương.

Rõ ràng, nhiều người không hiểu một sự thật. Trong mắt ông chủ, bạn luôn làm việc chưa hiệu quả. Nếu bạn muốn sếp tăng lương, thái độ làm việc của bạn hiện tại là chưa đủ.
Tôi làm việc 10 năm nhưng lương tháng không nổi 25 triệu: Do bạn nỗ lực chưa đủ hay đi làm chỉ để tụ tập buôn chuyện, chờ hết ngày quẹt thẻ ra về? - Ảnh 1.
02
Kìm chế cảm xúc, đừng khóc hay làm ồn mà phải bình tĩnh xử lý:
Mấy ngày trước, Lan được thăng chức, cô có nói rằng: những người trẻ thời nay khó quản lý quá. Do là công ty Lan mới nhận một thực tập sinh. Tưởng đâu công việc sẽ nhanh chóng được giải quyết, nhưng ngày nào Lan cũng rên rỉ mỗi ngày. Lan chỉ dẫn cô bé thực tập rồi để cô bé tập làm cho quen việc nhưng cô bé này không làm đúng yêu cầu của cô. Cô nói không được, mắng cũng không được. Lan chỉ phê bình cô bé ấy nhưng có lẽ cô bé hơi thiếu kiên nhẫn, nước mắt cô bé trào ra.

Một lần nọ, anh đồng nghiệp khác chỉ cô bé việc gọi theo số nội bộ công ty và yêu cầu cô sao chép một tài liệu của công ty. Nhưng có một trục trặc nhỏ, đó là máy in bị hỏng. Cô ấy rất lo lắng đến nỗi giống như tình trạng "ngàn cân treo sợi tóc", cô báo cáo với anh nhưng nước mắt cô cứ tuôn vì cô nghĩ rằng sự cố này do cô gây ra.
Ở nơi làm việc, kiểu người "mau nước mắt " này không phải là không có trong công ty. Nếu không có khả năng chịu đựng, một số người sẽ khóc khi họ làm sai, hay máy móc gì đó hỏng. Trái tim họ như mảnh thủy tinh mong manh và dễ vỡ. Nhưng những người trưởng thành tại nơi làm việc đã học được một bài học quý giá, đó là bỏ qua sự bức xúc của bản thân và có đủ thẳng thừng để đối phó với những cảm xúc tiêu cực. Ngay cả khi đó là một sự bất bình thực sự, họ sẽ không bao giờ rơi nước mắt mà dũng cảm nói ra suy nghĩ của mình và tìm cách giải quyết.

Kiểm soát cảm xúc và hành động là tiêu chuẩn của nhân viên cao cấp. Những nhân viên giỏi trong mắt sếp sẽ không bao giờ phải chịu thất bại và sẽ không bị đánh bại. Họ luôn tìm cách giải quyết vấn để thay vì than khổ, khóc lóc với sếp.
Tôi làm việc 10 năm nhưng lương tháng không nổi 25 triệu: Do bạn nỗ lực chưa đủ hay đi làm chỉ để tụ tập buôn chuyện, chờ hết ngày quẹt thẻ ra về? - Ảnh 2.
03

Tìm một cái cớ, đồng nghĩa với sự ngu ngốc.
Mai và Tâm là đồng nghiệp trong công ty và cả hai cũng có vẻ thân thiết. Một ngày, Mai đột nhiên bị bệnh phải nằm viện và cô đã nhờ Tâm xử lý giấy tờ và phần việc của mình trong công ty và Tâm đồng ý. Kết quả là một số dữ liệu mà Mai đã đánh máy bị nhầm, nhưng trên tài liệu này lại là chữ ký của Tâm, vì vậy Tâm đã bị người quản lý phê bình và trả giá cho hành động này nhưng cô nói chỉ ký tên chứ không soạn ra tài liệu. Mai cũng né cô và đổ thừa rằng do Tâm làm còn mình đang nằm viện và trốn tránh trách nhiệm hết lần này đến lần khác. Tâm đã tìm đồng nghiệp khác để nói chuyện, nhưng anh này không những không an ủi cô ấy mà còn trách cô ấy, nói rằng cô phải coi lại thái độ làm việc, cô đã sai khi ký tên vào giấy tờ này.

Có một sự tàn nhẫn ở nơi làm việc, đó là tìm kiếm lời bào chữa là tương đương với sự ngu ngốc. Cho dù bạn có lý do gì đi chăng nữa, chỉ có hai loại nhân viên trong mắt sếp: một là làm được việc, hai là không làm được việc.
Có lần tôi đã đọc một bài báo nói rằng Ali chia nhân viên thành bốn loại: Sao sáng, chó hoang, bò vàng và thỏ trắng. "Sao sáng" là kiểu nhân viên tài năng và đạo đức; "Chó hoang" là kiểu nhân viên có tài năng nhưng lại không có đạo đức; "Bò vàng" là kiểu nhân viên có một chút năng lực nhưng chịu thương chịu khó; "Thỏ trắng nhỏ" là một người có đức nhưng không có tài. Làm thế nào để sử dụng? Hãy mạnh dạn dùng đối với nhân viên kiểu "sao sáng", hạn chế sử dụng nhân viên kiểu "chó hoang". Còn nhân viên kiểu "bò vàng" thì yên tâm giao việc. Tốt nhất là không sử dụng nhân viên kiểu "thỏ trắng".

Khi công ty đủ lớn và các cơ chế hoàn thiện, thiệt hại lớn nhất đối với công ty là nhân viên kiểu "thỏ trắng". Họ có vẻ có lương thiện, nhưng họ không có năng lực. Họ có thể yêu công ty rất nhiều, tính tình rất tốt, nhưng họ không thể làm gì được. Bởi vì thái độ vô cùng chân thành, rất khó để mọi người ra tay. Vì vậy, những con thỏ nhỏ màu trắng thường chiếm vị trí của những người mới đến và lấy đi một số người có tầm nhìn, có chủ kiến và có năng lực của công ty.

Khi thỏ trắng trở thành một con thỏ trắng già, công ty đã không còn vững và sẽ sụp đổ. Sếp không bao giờ tin vào lời bào chữa, họ chỉ có kết quả trong mắt họ. Đó cũng là kết quả quyết định trực tiếp mức lương của một người.

Tôi làm việc 10 năm nhưng lương tháng không nổi 25 triệu: Do bạn nỗ lực chưa đủ hay đi làm chỉ để tụ tập buôn chuyện, chờ hết ngày quẹt thẻ ra về? - Ảnh 3.

04
Tụ tập nhiều chuyện, rủ rê, chia bè kéo phái thay vì hòa đồng với tất cả mọi người.
Khi nói về những nhân viên độc hại nhất trong công ty trong nhiều năm, mọi người đều nói về một lớp người: một nhóm im im, ai cũng theo phe được.
Công ty có một đồng nghiệp cũ, kiểu người này, nói chuyện xã giao rất tốt trong công ty, có thể chơi với bất kỳ ai. Hễ tan ca là rủ các đồng nghiệp khác đi ăn, đi trà sữa, đi nhậu... nhưng không mấy nhiệt tình trong công việc. Bạn nghĩ rằng mình khó bắt chuyện và không giỏi giao tiếp như người này. Nhưng tại sao bạn không nghĩ mình đang sống thoải mái hơn họ, không cần suy nghĩ về chuyện tiền nong chi cho những chầu trà sữa mỗi ngày, những bữa ăn liên tục với người khác, tại sao phải bận tâm?

Người với người giống như cá với nước, sống là phải yêu thương nhau, nhưng trong công việc, việc tụ tập làm thân vô tình khiến nhà lãnh đạo rất bực mình vì không làm việc mà đi tám chuyện. Khi kế hoạch sa thải được công bố, người hay tụ tập nhiều chuyện mà không lo làm việc thì sẽ nằm đầu danh sách. Những người như vậy thực sự rất ngu ngốc và hòa khí nơi làm việc chưa hẳn là thứ cần thiết nhất lúc này. Bạn không đến để kết bạn, chia phe phái, bạn đến công ty để đi làm. Không ai phủ nhận việc làm thân với những đồng nghiệp khác là xấu, nhưng cái gì cũng phải có chừng mực. Bạn nên nhớ rằng bạn không thể sống với mối quan hệ này cả đời. Sẽ có lúc, họ không còn đi chung với bạn, bạn sẽ đi một mình.

Có rất nhiều người xung quanh tôi. Họ không có vẻ là người thích ăn chơi, nhưng họ là những người đáng tin cậy nhất trong mắt sếp. Vậy nên, bạn không cần phải để mọi người thích bạn, bạn không thể làm hài lòng hết tất cả mọi người nhưng bạn phải là một người có ích, có năng lực. Không có năng lực thực sự, chỉ muốn dựa vào tuổi của mình để được tôn trọng, bạn sẽ không bao giờ có lối thoát và đừng nghĩ đến chuyện tăng lương.

Có thể bạn làm việc được 10 năm, nhưng đồng lương lại rất ít, bạn chỉ có thể tìm ra vấn đề từ chính mình. Bạn có thực sự nỗ lực làm việc chưa hay đến công ty chỉ để quẹt thẻ chấm công, tụ tập lại nói chuyện, buôn dưa cho hết ngày, hết giờ.

Có rất nhiều điều không công bằng tại nơi làm việc, có nhiều điều đáng tiếc, nhưng bạn phải đủ tỉnh táo, đủ năng lực và phẩm chất. Khi bạn có đủ các yếu tố này, bạn sẽ tự tin đàm phán tiền lương với cấp trên. Có khi sếp chủ động thăng chức hoặc lên lương cho bạn nếu sự chăm chỉ, nỗ lực của bạn được thể hiện qua hiệu quả của công việc.


Theo Xuân Thảo
Trí thức trẻ​
 
Quản lý nhân lực là một bài toán rất khó với những công ty nhỏ, chưa có kinh nghiệm. Có những người Sếp họ kiếm tiền theo hình thức tự lập, họ bảo thủ thì rất khó cho nhân viên gắn bó.
 
thực tế không giống trong phim. có những công việc chỉ có thể hưởng mức lương như vậy rất khó để tăng lương. Thường các vị trí kinh doanh, marketing...có thể phấn đấu lên vị trí cao hơn nhưng có những công việc ko có khả năng phát triển
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,574
Số bình luận
528,077
Tổng số thành viên
351,222
Thành viên mới nhất
milfnutlife
Back
Bên trên