Thảo luận vấn đề phát triển thanh toán Internet Banking

aliascpqn

Verified Banker
Tìm mãi mà chưa thấy chỗ nào phù hơp, nếu adm thấy chỗ nào phù hợp hơn move cho em với nhé:">
Em thấy mảng này hiện nay ngân hàng nào cũng có, có ngân hàng thì mạnh có ngân hàng thì mới bước đầu triển khai
nên mạnh dạn mở topic để mọi người cùng thảo luận ạ :D
 
Internet banking của VN mình nói thực nếu dùng chỉ có nhân viên ngân hàng và những người có am hiểu về công nghệ và vi tính mới dùng (với điều kiện là người dùng cũng có khả năng tài chính nữa). Còn lại mọi người không quan tâm lắm, chắc là làm cái thẻ ATM để thỉnh thoảng rút tiền là may mắn lắm rồi. Dùng tiền mặt là 1 hiện trạng đã ăn sâu vào tâm lý của người Việt mình rồi. Thử hỏi các bạn là dân ngân hàng tần suất sử dụng và giao dịch E-banking 1 tháng được mấy lần ? Mình nghĩ chắc cùng lắm chuyển tiền, ATM còn thì mua bán, giao dịch qua mạng mà dùng E-banking chắc hiếm lắm. 2 năm trước mình có làm 1 paper hội thảo mảng này: Factors effecting the use of e-payment in Viet Nam. Bạn nào quan tâm có thể p.m mình gửi mail.
 
Đúng như bac nói thì chi trả bằng tiền mặt ăn sâu vào tâm trí của người viêt. Nhưng không phải là không làm được. Khá nổi bật với sự thánh công của ebanking là DongA Bank. đó là mô hình để tham khảo ạ
 
Theo mình thấy, hiện tại, việc sử dụng các phương tiện thanh toán không tiền mặt đã đang dần dần phổ biến rồi.
Mình cũng rất quan tâm đến việc sử dụng các phương thức thanh toán điện tử trong giao dịch. Admin nếu có thông tin thì pm giúp mình nhé!
Mình cảm ơn!!!!!
 
Hiện nay sử dụng Internet Banking chỉ hữu ích cho đối tượng văn phòng là chính. Chủ yếu để chuyển khoản những món nhỏ nhỏ, thanh toán điện/nước/internet hoặc nạp card, thanh toán cước điện thoại, game...
Cao hơn tí là mua hàng thanh toán online là hết roài. Còn những khách hàng chuyển tiền đơn vị >100tr thì họ toàn ra PGD cho chắc ăn.
Bạn nào muốn tìm tài liệu thì cứ lên hỏi bác gu gồ cho nhanh :D:D
 
Hiện tại thì mình sử dụng tài khoản thanh toán của Eximbank, Techcombank; Thẻ tín dụng VISA Credit của HSBC và Eximbank. Bất kỳ ngân hàng nào mà mình giao dịch thì mình đều sử dụng dịch vụ Internet Banking.

Nói chung thì mình không thích cầm quá nhiều tiền mặt trong người, mọi giao dịch thanh toán nếu được thì đều sử dụng thẻ hoặc là Internet Banking hết.

Sở dĩ mà sử dụng IB của nhiều ngân hàng như vậy cũng là có mục đích cả. Mình làm Eximbank nên sử dụng Full dịch vụ của EIB để dễ quản lý tài khoản và hiểu về dịch vụ của ngân hàng mình thì mới tư vấn tốt cho khách hàng được; Tài khoản Techcombank thì mình sử dụng từ khá lâu rồi và cũng rất ưng ý về khoản thanh toán Online do các đơn vị liên kết thanh toán qua Techcombank rất nhiều; IB của HSBC thì để quản lý các giao dịch thẻ tín dụng. Sử dụng IB thì trả nợ thẻ tín dụng cũng dễ hơn.

Ngoài ra, thỉnh thoảng tiền nhàn rỗi trong TK còn nhiều thì mở TK tiết kiệm Online kiếm tiền uống cafe và để cho nó tự động tái tục mỗi tháng :D, lúc nào cần tiền thì chỉ cần ngồi ở máy tính bấm tất toán tài khoản rồi chạy ra rút tiền là xong.

Mình đi làm thì xài Smartphone và Laptop có kèm theo 3G nên đi đâu cũng có thể quản lý tiền bạc được, lỡ có đang ngồi uống cafe mà bạn bè gọi đt hỏi mượn tiền thì lấy điện thoại ra bấm chuyển tiền là xong. :D
 
Mình đi làm thì xài Smartphone và Laptop có kèm theo 3G nên đi đâu cũng có thể quản lý tiền bạc được, lỡ có đang ngồi uống cafe mà bạn bè gọi đt hỏi mượn tiền thì lấy điện thoại ra bấm chuyển tiền là xong. :D

Haizz, chuyển tiền nhanh quá sau này khó đòi lại lắm :(:(
 
Haizz, chuyển tiền nhanh quá sau này khó đòi lại lắm :(:(

Thế mà không dễ để làm các dịch vụ trên IB chạy nhanh chóng được đâu nhé. Chuyển tiền là 1 trong vài chức năng chính của IB, do hạn chế công nghệ & kết nối, hầu hết (hoặc tất cả) các bank chỉ có thể chuyển live (chuyển phát ăn ngay - tức là tài khoản hưởng nhận đc tiền ngay) trong phạm vi các tài khoản trong cùng 1 bank đó thôi. Nếu chuyển khác bank là phải qua CITAD, VCB. Core của bank tiền đi kết nối với các hệ thống này, sau đó tiền đến lại phải làm 1 bước chuyển vào core của bank nhận. Các thao tác này chưa được tự động hóa, còn nhiều bước thao tác = tay, các thao tác trên hệ thống chưa được thuận tiện ... Bank đi tiền đã đi rồi nhưng nhiều khi lại chậm ở bank nhận ko credit ngay vào tài khoản hưởng --> Dù sao, chuyển qua IB giờ cũng đã rất tiện lợi
Các chức năng chính khác của IB hiện tại có thể kể đến là: thanh toán và quản lý transaction history của thẻ tín dụng, quản lý transaction history của các tài khoản kết nối vào IB, thanh toán dịch vụ trực tuyến, order thẻ , cập nhật thông tin liên hệ của khách hàng, gửi yêu cầu vay vốn online, mở/tất toán tiết kiệm (nhưng lại ko có phần chi lãi suất+ như lúc giao dịch tại chi nhánh), gửi yêu cầu tra soát thẻ ... Các bank có cho phép giao dịch với 3rd party (chuyển tiền cho người hưởng khác, ko phải là chính chủ tài khoản IB đó) đa số đều yêu cầu dùng token key (mình ko chắc có bank nào ko dùng). Nhưng cũng chỉ 1 vài bank lớn hoặc cổ phần đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ mới có các tính năng này, vẫn còn nhiều bank sử dụng hệ thống IB khá thô sơ. Mà ngay tại 1 bank lớn có hệ thống IB cực tốt, nhanh và nhiều tính năng có thể nói là xếp hạng top đầu hiện nay, thực tế trong tầm 2 triệu KH cũng chỉ có 10% có đăng ký IB và 1/2 số đó active trong 1 năm gần nhất. Haizzzz có lẽ việc thúc đẩy bán mảng này chưa được thực sự tốt, chính sách incentive chưa tốt
 
Thế mà không dễ để làm các dịch vụ trên IB chạy nhanh chóng được đâu nhé. Chuyển tiền là 1 trong vài chức năng chính của IB, do hạn chế công nghệ & kết nối, hầu hết (hoặc tất cả) các bank chỉ có thể chuyển live (chuyển phát ăn ngay - tức là tài khoản hưởng nhận đc tiền ngay) trong phạm vi các tài khoản trong cùng 1 bank đó thôi. Nếu chuyển khác bank là phải qua CITAD, VCB. Core của bank tiền đi kết nối với các hệ thống này, sau đó tiền đến lại phải làm 1 bước chuyển vào core của bank nhận. Các thao tác này chưa được tự động hóa, còn nhiều bước thao tác = tay, các thao tác trên hệ thống chưa được thuận tiện ... Bank đi tiền đã đi rồi nhưng nhiều khi lại chậm ở bank nhận ko credit ngay vào tài khoản hưởng --> Dù sao, chuyển qua IB giờ cũng đã rất tiện lợi
Các chức năng chính khác của IB hiện tại có thể kể đến là: thanh toán và quản lý transaction history của thẻ tín dụng, quản lý transaction history của các tài khoản kết nối vào IB, thanh toán dịch vụ trực tuyến, order thẻ , cập nhật thông tin liên hệ của khách hàng, gửi yêu cầu vay vốn online, mở/tất toán tiết kiệm (nhưng lại ko có phần chi lãi suất+ như lúc giao dịch tại chi nhánh), gửi yêu cầu tra soát thẻ ... Các bank có cho phép giao dịch với 3rd party (chuyển tiền cho người hưởng khác, ko phải là chính chủ tài khoản IB đó) đa số đều yêu cầu dùng token key (mình ko chắc có bank nào ko dùng). Nhưng cũng chỉ 1 vài bank lớn hoặc cổ phần đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ mới có các tính năng này, vẫn còn nhiều bank sử dụng hệ thống IB khá thô sơ. Mà ngay tại 1 bank lớn có hệ thống IB cực tốt, nhanh và nhiều tính năng có thể nói là xếp hạng top đầu hiện nay, thực tế trong tầm 2 triệu KH cũng chỉ có 10% có đăng ký IB và 1/2 số đó active trong 1 năm gần nhất. Haizzzz có lẽ việc thúc đẩy bán mảng này chưa được thực sự tốt, chính sách incentive chưa tốt

Hiện nay các khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng thuộc hệ thống Smartlink đã có thể chuyển tiền ngay lập tức như chuyển tiền trong hệ thống qua số thẻ ATM chứ không cần chờ đợi như trước đây nữa.

Về authen key thì đa số các ngân hàng sử dụng thiết bị token key (Xài của 3 ngân hàng mà thấy mỗi nơi xài 1 loại khác nhau, ko biết cái nào bền hơn cái nào nhưng mà riêng của Tech thì hồi trước bị hư sau 1 năm sử dụng do chịu mưa gió nhiều quá, phải đóng tiền để cấp lại cái mới :|), một số ngân hàng khác (vd Eximbank) thì để khách hàng lựa chọn 1 trong 2 loại là token key hoặc SMS key.
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,575
Số bình luận
528,081
Tổng số thành viên
351,412
Thành viên mới nhất
qabootfive88
Back
Bên trên