Thẩm định khách hàng, kinh doanh vật liệu xây dựng và mua bán lúa gạo

kakun159

Thành viên tích cực
Tình huống vay như sau:

- KH đòi vay khoãng <500.000.000

-TSBĐ thì là của bà cụ 72 tuổi - ( khi nào sang tên thì sẻ làm hồ sơ cho vay)

-Vay kinh doanh Vật liệu xây dưng, và mua bán nông sản.

-KH mới tham gia kinh doanh.

Hôm bữa em có hỏi sơ khách hàng tình hình là khách hàng sử dụng vốn vay với mục đích thật là mua bán lúa gạo, sang bên Campuchia thu mua lúa gạo ở đầu mối là chổ quen biết của ổng. về bán cho đầu mối cũng là chổ quen biết của ổng, ổng làm biên phòng nên mấy đầu mối này chắc có thật. Nhưng em hỏi đến HĐ mua bán thì không có...nên em thấy cái này giống như tự phát...không ổn định
(Em thấy đầu ra và đầu vào em hỏi chưa rõ, chưa biết cách hỏi thế nào cho rõ ra, anh/chị chỉ em với)

-KH cũng cho biết là kinh doanh mua bán lúa gạo kiếm lời khoảng 1 thời gian rồi sẽ chuyễn sang kinh doanh vật liệu xây dựng.

Do ổng mới kinh doanh nên chưa dụ trù chi phí gì hết chỉ phỏng đoán là chi phí bao nhiêu thôi không chắc lắm:

- CP mổi lần thu mua khoảng 1 tỷ ( vốn vay và vốn tự có của gia đình)
- Mổi tháng đi khoảng 2-3 chuyến
- Mổi chuyến LN khoảng 10tr
- Phương tiện ghe vận chuyễn thì thuê của em ổng, không có HĐ thuê gì hết.

Thu nhập khác:
-Thu nhập từ lương: 12tr/tháng
-Thu nhập vợ: 3tr /tháng

........

- Các anh chị nhận xét dùm em khách hàng như thế có ổn không?
- KH này S gởi chắc khó từ chối, vậy làm sao để cho vay hồ sơ này an toàn đây?
-Thẩm định khách hàng như thế nào đây?
- Giờ nếu cho vay thì em sẻ cho vay theo dự án: Kinh doanh vật liệu xây dựng hay làm theo mục đích thật là mua bán lúa gạo?
- Nếu làm mua bán lúa gạo thì phải làm phương án như thế nào các anh chị, chứng từ chứng minh mục đích sử dụng vốn ra sao, và chứng từ giải ngân thế nào.
 
Cái vụ bà cụ 72 tuổi chuyển tên là sao nè!?

Bà cụ sẽ chuyển cho cái ông đứng vay (bộ đội biên phòng) hả? Nếu không vượt quá độ tuổi cho phép vay thì ok!

Khách hàng phải có giấy phép kinh doanh!

Ít nhất phải có hóa đơn, bản viết tay, sổ sách theo dõi hàng hóa (không có sao biết mua nhiêu bán bao nhiêu)?

Nếu có thu mua, thì ổng thua mua bằng ghe hay xe tải? Phương tiện vận chuyển này là do thuê hay là tự xe nhà!?

Thẩm định thì mình thẩm định phần Lúa, gạo đầu vô + chi phí này nọ rồi trừ qua trừ lại khoảng doanh thu ước tính, ra số tiền lời của ổng. Đơn giản thì như thế.

Tại do em sợ ông này vay rồi quỵt luôn, mà em cói cái khoản lương cứng của ổng thì ổn.

Mà kinh doanh này theo kiểu thời vụ dữ nha, đó giờ anh chưa làm nên chưa biết xử lý thế nào. Không lẽ chia ra, vay bổ sung vốn kinh doanh, 6 tháng đầu năm kinh doanh lúa gạo, 6 tháng cuối năm kinh doanh vật liệu xây dựng!

Mình thỏa thuận với khách hàng, khi nào chuyển tên xong mình sẽ làm, không có gì phải sợ, làm giấy tờ thì phụ thuộc vào Phòng Tài nguyên Môi trường rồi!

Còn cho vay không được thì nói do trình lên trình xuống này nọ, đòi chứng từ . . . Nói khách hàng không cùng hỗ trợ các chứng từ khi khó mà giải ngân.

Mình làm đúng quy trình của ngân hàng mà!
 
Thường thì mỗi NH khi cho vay hộ kinh doanh thường có yêu cầu nhất định về kinh nghiệm, đăng ký kinh doanh và sổ sách chứng từ. Theo như bạn nói thì khách hàng ĐANG TÍNH chuyển qua kinh doanh, CHƯA CÓ KINH NGHIỆM, CHƯA CÓ ĐĂNG KÝ. Như thế liệu có phù hợp với sản phẩm vay của NH không? Mọi thứ nghe qua thông tin bạn cung cấp có vẻ không ổn lắm:S
 
Thật ra thì bạn chỉ cần chứng minh được là ông ấy kinh doanh thật thì không có gì phải lo cả, lấy nguồn hàng chỗ người quen thì cũng phải có sổ sách ghi chép. Xác minh lại thông tin chỗ người quen ông ấy.Mà nguồn thu nhập từ Lương cũng khá cao trong khi nhu cầu vay dưới 500trđ thì chắc không vấn đề. Lại còn uy tín của Khách hàng nữa chứ.
 
Về mặt chứng từ thì không có gì khó khăn để cung cấp cho đủ cả, quan trọng là phải xác định rõ khách hàng có kinh doanh thật sự hay không thôi. Thu nhập của khách hàng đối với khoản vay kinh doanh <500tr thì cũng không khó khăn để trả lãi hàng tháng, quan trọng là phải đảm bảo vốn của khách hàng không bị chôn quá lâu.

Nếu khách hàng có mua bán thật sự thì sẽ phải có sổ sách theo dõi, có giấy tờ ký nhận hàng hóa, có thể hiện tại khách hàng không làm nhưng bạn có thể yêu cầu khách hàng làm theo để hồ sơ sử dụng vốn được hoàn thiện, bởi vì những giấy tờ này cũng không có gì phức tạp cả. Hợp đồng mua bán & Hợp đồng thuê xe thì bạn cũng có thể soạn dùm cho khách hàng cũng được, thường thì người ta làm việc trong gia đình sẽ không làm các giấy tờ này làm gì cho mất công, nhưng khi đặt quan hệ với ngân hàng thì phải chuẩn bị đầy đủ.

Khách hàng vay để sử dụng vào mục đích gì thì bạn cứ làm đúng mục đích đó, không cần phải lách phương án qua kinh doanh VLXD, khi nào khách hàng chuyển qua kinh doanh VLXD thì lúc đó mình mới làm phương án kinh doanh khác.

Còn về giấy phép kinh doanh thì tùy cơ chế của mỗi ngân hàng có yêu cầu hay không mà thôi, cái này bạn tự xử lý theo quy định nội bộ.
 
Em đang còn một vấn đề nữa

TSBĐ là của mẹ ổng ( Đất đứng tên cá nhân không phải đất hộ) nhưng bà cụ năm nay 72 tuổi rồi, chổ em thì bảo là cho ký HĐTC vẫn được, trong HĐTC có ghi điều khoản là
"Trường hợp Bên C là cá nhân, trong thời gian thế chấp mà Bên C bị mất năng lực hành vi dân sự thì tài sản vẫn tiếp tục được thế chấp để bảo đảm cho việc thực hiện các nghĩa vụ của Bên B đối với Bên A theo hợp đồng này. Người giám hộ hoặc người thừa kế hợp pháp của Bên A phải tiếp tục thực hiện nghĩa vụ của người thế chấp trong phạm vi tài sản đã thế chấp"
- nếu như bà cụ mất thì người thừa kế TSBĐ này sẽ thực hiện nghĩa vụ trong HDTC.

Người lớn tuổi ký HDTC có rủi ro gì khác không các tiền bối đi trước cho em xin kinh nghiệm với.
 
Sang tên bìa đỏ đi, rủi ro cao quá đó. Bà cụ có mấy người con nào? Lúc đó các con nó không chịu nhận nghĩa vụ trả nợ thay thì sao? Hoặc các con nó đòi bán chia chác nữa. Người lớn tuổi thì rủi ro mất bên thế chấp là nhiều.
 
Sang tên bìa đỏ đi, rủi ro cao quá đó. Bà cụ có mấy người con nào? Lúc đó các con nó không chịu nhận nghĩa vụ trả nợ thay thì sao? Hoặc các con nó đòi bán chia chác nữa. Người lớn tuổi thì rủi ro mất bên thế chấp là nhiều.

Hồ sơ này sếp giao nên mình tiến lùi k xong...đau cả đầu.... mình có kêu KH đi sang tên...lúc KH chịu đi sang tên, Sếp bảo khỏi. nếu bà cụ đi ký HĐTC được thì khỏi sang tên.

- Bà cụ nhiều con nên mình cũng lo sau này có tranh chấp không ai đứng ra đảm bảo nghĩa vụ thì mình cũng chẵng biết sao...


- Làm thế nào để đảm bảo an toàn cho mình đây...
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
Chủ tài sản lớn tuổi quá là rủi ro cao lắm, đứt lúc nào ko hay.

Trường hợp này bắt buộc phải sang tên rồi mới cho vay thôi bạn ạ, dính tới mấy tài sản thừa kế là đủ thứ chuyện trên đời đấy. Có thể gợi ý mẹ khách hàng sang tên cho tất cả các con rồi những người đó ký HĐTC để bảo lãnh thôi.
 
Rui ro cao. Trường hợp như bạn nói nếu cho vay đúng tính chất cầm đồ
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,575
Số bình luận
528,081
Tổng số thành viên
351,413
Thành viên mới nhất
kyzsvncuao1333
Back
Bên trên