Những nội dung cơ bản của kiểm toán nội bộ công tác mua sắm và quản lý tài sản tại Ngân hàng TMCP

ubankhanoi

Verified Banker
Chào các bạn,
Mình xin được mở một topic mới với chủ đề về những nội dung cơ bản của kiểm toán nội bộ về công tác mua sắm và quản lý tài sản trong Ngân hàng TMCP.

Rất mong được các bạn đã có kinh nghiệm, các bạn đang nghiên cứu (giống tôi) sẵn sàng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về công tác và hoạt động này.

Xin cảm ơn.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Kiểm toán hoạt động mua sắm và quản lý TTB&TS trước tiên bạn phải nắm thật rõ luật đấu thầu, Nghị định và các thông tư hướng dẫn liên quan là quan trọng nhất.

Sau đó là xét đến hệ thống của bạn:
- Hệ thống văn bản đã được ban hành chưa: quy trình? quy chế về mua sắm, về quản lý TTB&TS.... và có đúng luật ko?
- Hệ thống đã thực hiện ntn: Có thực hiện đúng luật trong việc mua sắm ko nhất là liên quan đến các hình thức đấu thầu? Người thực hiện có đúng ko? (vd đúng được phân quyền/phân cấp, đủ trình độ và bằng cấp theo yêu cầu...), có phần mềm để hỗ trợ trong việc quản lý ko? về con người ntn có đáp ứng đc yêu cầu theo luật ko? các cá nhân có đc trang bị đủ tài sản cần thiết để thực hiện việc ko? hồ sơ có đầy đủ và hợp lý/hợp lệ ko?
- ....
 
Kiểm toán hoạt động mua sắm và quản lý TTB&TS trước tiên bạn phải nắm thật rõ luật đấu thầu, Nghị định và các thông tư hướng dẫn liên quan là quan trọng nhất.

Sau đó là xét đến hệ thống của bạn:
- Hệ thống văn bản đã được ban hành chưa: quy trình? quy chế về mua sắm, về quản lý TTB&TS.... và có đúng luật ko?
- Hệ thống đã thực hiện ntn: Có thực hiện đúng luật trong việc mua sắm ko nhất là liên quan đến các hình thức đấu thầu? Người thực hiện có đúng ko? (vd đúng được phân quyền/phân cấp, đủ trình độ và bằng cấp theo yêu cầu...), có phần mềm để hỗ trợ trong việc quản lý ko? về con người ntn có đáp ứng đc yêu cầu theo luật ko? các cá nhân có đc trang bị đủ tài sản cần thiết để thực hiện việc ko? hồ sơ có đầy đủ và hợp lý/hợp lệ ko?
- ....
Kiểm toán hoạt động mua sắm và quản lý TTB&TS trước tiên bạn phải nắm thật rõ luật đấu thầu, Nghị định và các thông tư hướng dẫn liên quan là quan trọng nhất.

Sau đó là xét đến hệ thống của bạn:
- Hệ thống văn bản đã được ban hành chưa: quy trình? quy chế về mua sắm, về quản lý TTB&TS.... và có đúng luật ko?
- Hệ thống đã thực hiện ntn: Có thực hiện đúng luật trong việc mua sắm ko nhất là liên quan đến các hình thức đấu thầu? Người thực hiện có đúng ko? (vd đúng được phân quyền/phân cấp, đủ trình độ và bằng cấp theo yêu cầu...), có phần mềm để hỗ trợ trong việc quản lý ko? về con người ntn có đáp ứng đc yêu cầu theo luật ko? các cá nhân có đc trang bị đủ tài sản cần thiết để thực hiện việc ko? hồ sơ có đầy đủ và hợp lý/hợp lệ ko?
- ....
Cảm ơn Ban viensoinho16 đã góp ý và gợi ý một số ý kiến, nhưng thực sự theo ý chủ quan của mình như thế thì chưa đủ và không thể thực hiện một cuộc kiểm toán có chất lượng về Công tác mua sắm và Quản lý Tài sản của một NHTM được.
 
Thực ra kiểm toán nói chung và kiểm toán mua sắm nói riêng thì đều tuân thủ theo các nguyên tắc và các phương pháp kiểm toán. Đối với đặc thù kiểm toán mua sắm thì theo mình bạn có thể thực hiện như sau:
1. Bước 1: thu thập thông tin:

- Tại bước này bạn cần thu thập đầy đủ thông tin liên quan đến hoạt động mua săm svaf quản lý TTB&TS như: (1) các quy định của nhà nước như về Luật đấu thầu, các hướng dẫn/thông tư/Nghị định liên quan đến Luật đấu thầu (2) Các quy định nội bộ trong Ngân hàng của mình như phân cấp/phân quyền; quy định/quy chế mua sắm, quy định/quy trình quản lý TTB&TS, các kế hoạch mua sắm, các báo cáo kiểm kê, chiết suất phần mềm hoặc nếu ko có thì là sổ theo dõi quản lý tài sản....

- Đánh giá phân tích thông tin:
+ Đánh giá về sự phù hợp của các các văn bản nội bộ đã hợp lý với các văn bản của Nhà nước chưa...
+ Đánh giá về phân cấp phân quyền: đủ chưa, có hơp lý ko? có vướng mắc j ko?....
+ Đánh giá về hình thức đầu tư: theo kế hoạch hay ngoài ké hoạch, nguồn sử dụng?.....và điểm rất quan trọng trong đánh giá này đó là là chọn các gói đầu tư lớn, gói đầu tư ngoài kế hoạch...
+ Đánh giá về hình thức thầu:
+ Đánh giá về nhân sự thực hiện: đã đáp ứng theo yêu cầu của Luật về kinh nghiệm, khối lượng tài sản quản lý ít hay nhiều,...
+ Đánh giá về đơn vị thực hiện mua sắm: một số ngân hàng thực hiện mua sắm tập trung nhưng nhiều ngân hàng thực hiện giao phân tán. Do vậy, cân nhắc phân tích các đơn vị có khối lượng mua sắm lớn và phát sinh cao trong kỳ...
+ Đánh giá theo các loại TTB&TS
+ Ex: mình thấy đọc trong các tài liệu của nước ngoài thì phần đánh giá theo PDCA rất được chú trọng nhưng theo kinh nghiệm mình tham khảo các job kiểm toán của các ngân hàng cũng như các nghiệp vụ từ tín dụng đến hoạt động khác thì đều ko thực hiện đánh giá theo chu trình này

- Sau khi đánh giá phân tích thì lựa chọn mẫu......: đây là giai đoạn quan trọng vì mẫu chọn cũng quyết định khá lớn đến kết quả kiểm toán. Từ các phân tích ở trên, các kiểm toán viên sẽ lựa chọn được những mẫu chọn có rủi ro cao và trọng yếu.

(cont: thực hiện kiểm toán)
 
Cảm ơn Ban viensoinho16 đã góp ý và gợi ý một số ý kiến, nhưng thực sự theo ý chủ quan của mình như thế thì chưa đủ và không thể thực hiện một cuộc kiểm toán có chất lượng về Công tác mua sắm và Quản lý Tài sản của một NHTM được.

Theo mình được biết thì đối với việc mua sắm TTB&TS của hầu hết các ngân hàng đều được gài các chi phí khác vào :D do vậy, nếu ngân hàng của bạn bóc tách riêng được phần này thì ngon rồi, việc kiểm toán lúc đó sẽ đơn giản hơn rất nhiều vì lúc đó đối với các kết quả vv thầu có đúng luật ko? giá có oki ko, quản lý có đủ đầu vào đầu ra hay ko... rất rõ ràng để đánh giá rồi
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,574
Số bình luận
528,077
Tổng số thành viên
351,230
Thành viên mới nhất
caipiaovn200
Back
Bên trên