Những Luật có hiệu lực thi hành từ 1/1/2019

The Banker

Super Moderator
Super Mod
Từ 1/1/2019, nhiều Luật sẽ chính thức có hiệu lực với nhiều nội dung đáng chú ý, như: Tố cáo nặc danh sẽ được tiếp nhận, xử lý; Nghiêm cấm thông tin sai sự thật gây hoang mang trên mạng; Luật hóa đặt cược thể thao…

4717_CAC_LUAT_CO_HIEU_LUC_TU_NGAY_01012017.jpg

Luật An ninh mạng

Ngày 1/1/2019 là thời điểm Luật An ninh mạng 2018 chính thức có hiệu lực.
Luật An ninh mạng bao gồm 7 chương, 43 điều, điều chỉnh "hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên không gian mạng; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan".

Khoản 1 Điều 8 quy định những hành vi bị cấm bao gồm: Xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xúc phạm tôn giáo, kỳ thị giới tính, phân biệt chủng tộc. Các hoạt động mại dâm, tệ nạn xã hội, mua bán người; đăng tải thông tin dâm ô, đồi trụy phá hoại thuần phong mỹ tục của dân tộc cũng bị cấm khi sử dụng internet.

2342_toan-van-luat-an-ninh-mang_1.jpg

Khoản 1 Điều 15 nghiêm cấm người dùng internet thông tin có nội dung tuyên truyền xuyên tạc, phỉ bang chính quyền nhân dân; thông tin gây chiến tranh tâm lý, kích động chiến tranh xâm lược; chia rẽ, gây thù hận giữa các dân tộc, tôn giáo và nhân dân các nước; thông tin xúc phạm dân tộc, quốc kỳ, quốc ca, vĩ nhân, lãnh tụ, danh nhân.

Khoản 3 Điều 15 quy định người sử dụng internet không được đưa các thông tin có nội dung bịa đặt, sai sự thật về sản phẩm, hàng hóa, tiền, trái phiếu, tín phiếu, công trái, séc và các loại giấy tờ khác. Người dùng internet không được đưa thông tin có nội dung bịa đặt, sai sự thật trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, thương mại điện tử, thanh toán điện tử, kinh doanh tiền tệ, huy động vốn, kinh doanh đa cấp.

Cũng tại Khoản 3 Điều 15 của Luật An ninh mạng, nghiêm cấm các thông tin có nội dung xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác; thông tin bịa đặt, sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền và lơi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân đó.

Khoản 1 Điều 17 của Luật An ninh mạng cấm kinh doanh đa cấp, giao dịch tài sản, trò chơi cho nhận, quy đổi, đầu tư ủy thác trái phép trên không gian mạng. Nghiêm cấm tổ chức đánh bạc qua mạng internet.

Các hành vi gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự...

Luật Quy hoạch

Luật Quy hoạch xác định quy hoạch phải là việc sắp xếp, phân bổ không gian các hoạt động kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh gắn với phát triển kết cấu hạ tầng, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường. Luật điều chỉnh chung cho tất cả các loại quy hoạch trên phạm vi cả nước về lập, thẩm định, quyết định hoặc phê duyệt, công bố, thực hiện, đánh giá, điều chỉnh quy hoạch trong hệ thống quy hoạch quốc gia; trách nhiệm quản lý nhà nước về quy hoạch.

Với bố cục gồm 6 chương, 59 điều và 3 phụ lục, Luật quy định hệ thống quy hoạch gồm: Cấp quốc gia; cấp vùng; cấp tỉnh; quy hoạch đô thị, nông thôn; quy định đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do Quốc hội quy định.

Quy hoạch được lập theo thứ bậc từ trên xuống dưới; Quy hoạch tổng thể quốc gia là cơ sở để lập quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh và quy hoạch đô thị, nông thôn trên cả nước. Quy hoạch cấp dưới phải phù hợp quy hoạch cấp trên.

Trong trường hợp quy hoạch cấp dưới được lập trước quy hoạch cấp trên, quy hoạch cấp trên phải kế thừa những nội dung phù hợp của quy hoạch cấp dưới. Sau khi quy hoạch cấp trên được phê duyệt, quy hoạch cấp dưới phải được rà soát, điều chỉnh cho phù hợp với quy hoạch cấp trên.

Luật cũng quy định phương án xử lý trong trường hợp nội dung các quy hoạch có sự mâu thuẫn với nhau.

Luật này có hiệu lực từ ngày 1/1/2019.

Toàn bộ Chương IV Luật Đất đai được sửa đổi, bổ sung

2749_6AD-deduoccapphep.jpg

Luật sửa đổi, bổ sung 37 Luật có liên quan đến quy hoạch năm 2018 đã được Quốc hội thông qua và sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2019.

Theo Luật này, toàn bộ Chương IV của Luật Đất đai 2013 về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất sẽ được sửa đổi, bổ sung. Một số nội dung tiêu biểu được điều chỉnh như sau:

- Bổ sung quy định tầm nhìn của quy hoạch sử dụng đất quốc gia là từ 30 - 50 năm và cấp huyện là từ 20 - 30 năm.
- Thời hạn công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chậm nhất là 15 ngày, kể từ ngày được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thay vì 30 ngày như trước đây.
- Trong quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia không còn nội dung về định hướng sử dụng đất 10 năm, thay vào đó là nội dung về xác định diện tích các loại đất theo từng thời kỳ kế hoạch sử dụng đất 05 năm…

Luật Lâm nghiệp

Từ ngày 01/01/2019, Luật Lâm nghiệp năm 2017 của Quốc hội cũng sẽ chính thức có hiệu lực.

Theo Luật này, các đối tượng được chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng là: Chủ rừng; Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư có hợp đồng nhận khoán bảo vệ và phát triển rừng…

Trong khi đó, đối tượng phải chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng là các cơ sở sản xuất thủy điện; Cơ sở sản xuất và cung ứng nước sạch; Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng…

Các hình thức chi trả dịch vụ môi trường rừng gồm: Trả trực tiếp cho bên cung ứng dịch vụ môi trường rừng; Ủy thác qua quỹ bảo vệ và phát triển rừng.

Luật Thủy sản: Khai thác thủy sản bằng tàu dài hơn 6 mét phải có Giấy phép

Đây là thông tin được nêu tại Luật Thủy sản năm 2017 của Quốc hội, có hiệu lực từ ngày 1/1/2019.

Theo đó, tổ chức, cá nhân khai thác thủy sản bằng tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 6 mét trở lên phải có Giấy phép khai thác thủy sản.

Giấy phép khai thác thủy sản được cấp khi đáp ứng các điều kiện như: Tàu cá có trang thiết bị thông tin liên lạc; Thuyền trưởng, máy trưởng phải có văn bằng, chứng chỉ theo quy định; Tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét trở lên phải có thiết bị giám sát hành trình…

11 luật liên quan đến quy hoạch được sửa đổi, bổ sung

Luật sửa đổi, bổ sung 11 Luật liên quan đến quy hoạch năm 2018 của Quốc hội cũng sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2019.

Một trong những Luật được sửa đổi, bổ sung bởi Luật này là Luật An toàn thực phẩm. Theo đó, bổ sung quy định xây dựng chiến lược quốc gia về an toàn thực phẩm; ban hành chính sách phát triển chợ, siêu thị; trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành quy định điều kiện kinh doanh thực phẩm tại các chợ, siêu thị….

Luật Công chứng cũng được sửa đổi, bổ sung một số điều, trong đó quy định Văn phòng công chứng phải đăng ký nội dung thay đổi tại Sở Tư pháp nơi đã đăng ký hoạt động…

Luật này cũng bãi bỏ quy định về kiểm soát đầu tư sản xuất thuốc lá trong Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Luật Đo đạc và bản đồ

Luật Đo đạc và bản đồ năm 2018 cũng là một trong 10 Luật sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2019.

2959_don-de-nghi-gia-han-giay-phep-hoat-dong-do-dac-va-ban-do.jpg

Theo Luật này, mỗi tổ chức được cấp 01 Giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ cho một hoặc một số nội dung kinh doanh dịch vụ đo đạc và bản đồ thuộc Danh mục hoạt động đo đạc và bản đồ phải có giấy phép.

Giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ có giá trị trong cả nước, có thời hạn ít nhất là 05 năm và được gia hạn.

Tổ chức được cấp Giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ khi có đủ các điều kiện: Là doanh nghiệp hoặc đơn vị sự nghiệp có chức năng, nhiệm vụ hoạt động đo đạc và bản đồ; Người phụ trách kỹ thuật về đo đạc và bản đồ phải có trình độ từ đại học trở lên thuộc chuyên ngành về đo đạc và bản đồ, thời gian hoạt động thực tế ít nhất 05 năm, không đồng thời là người phụ trách kỹ thuật về đo đạc và bản đồ của tổ chức khác…

Luật Thể dục, thể thao

Luật này cũng sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2019.

Gồm 9 chương, 79 điều, Luật Thể dục, thể thao xác định chính sách phát triển thể dục, thể thao quần chúng; trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên trong phát triển thể dục thể thao; trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong việc tạo điều kiện để người lao động trong đơn vị mình tham gia hoạt động thể dục, thể thao.

Luật còn có quy định về phong trào thể dục, thể thao, thi đấu thể thao. Một trong những điểm mới của Luật là Điều 14 quy định riêng về thể dục, thể thao cho người khuyết tật nhằm thể chế hoá đường lối của Đảng, Nhà nước về vấn đề này, tạo mọi điều kiện để người khuyết tật tham gia các hoạt động xã hội, hòa nhập cộng đồng. Thể thao thành tích cao là một chương quan trọng, có tính chất quyết định đến việc thực hiện mục tiêu nâng cao trình độ thể thao đã được xác định tại Luật.

Luật quy định cụ thể về quyền, nghĩa vụ của vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài thể thao nhằm thể chế hoá chính sách đãi ngộ của Nhà nước dành cho những đối tượng đặc biệt này; đặt ra nghĩa vụ phải nỗ lực tập luyện, thi đấu đạt thành tích cao mang lại vinh quang về cho Tổ quốc; chuyển giao hầu hết các công việc tác nghiệp cho liên đoàn, hiệp hội thể thao phù hợp với chủ trương xã hội hóa, hội nhập quốc tế về thể thao trong giai đoạn hiện nay.

Ngoài ra, đặt cược thể thao được quy định là hình thức giải trí có thưởng mà người tham gia đặt cược thực hiện dự đoán về kết quả có thể xảy ra trong các sự kiện thể thao được sử dụng để kinh doanh đặt cược.

Doanh nghiệp kinh doanh đặt cược thể thao chỉ được hoạt động khi đã có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đặt cược thể thao. Đồng tiền sử dụng để đặt cược thể thao, trả thưởng trong kinh doanh đặt cược thể thao là Đồng Việt Nam.

Luật Tố cáo

Luật Tố cáo gồm 9 chương, 67 điều (thêm 1 chương mới về trách nhiệm tổ chức thực hiện kết luận nội dung tố cáo). Cụ thể, Luật bổ sung quy định về tố cáo nặc danh; rút gọn trình tự giải quyết tố cáo chỉ còn 4 bước, thay vì 5 bước như quy định trước đây. 4 bước này bao gồm: Thụ lý tố cáo; Xác minh nội dung tố cáo; Kết luận nội dung tố cáo; Xử lý kết luận nội dung tố cáo của người giải quyết tố cáo; bỏ bước Công khai kết luận nội dung tố cáo, quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo của Luật Tố cáo 2011.

Luật quy định thời hạn giải quyết tố cáo là không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý tố cáo. Trường hợp vụ việc phức tạp, có thể gia hạn giải quyết tố cáo một lần nhưng không quá 30 ngày; đặc biệt phức tạp, có thể gia hạn giải quyết tố cáo hai lần, mỗi lần không quá 30 ngày.

Một điểm mới của Luật là người tố cáo có quyền rút toàn bộ nội dung tố cáo hoặc một phần nội dung tố cáo trước khi người giải quyết tố cáo ra kết luận. Việc rút tố cáo phải được thực hiện bằng văn bản. Người tố cáo rút tố cáo nhưng nếu lợi dụng việc tố cáo để vu khống, xúc phạm, gây thiệt hại cho người bị tố cáo, vẫn phải chịu trách nhiệm về hành vi tố cáo của mình; nếu gây thiệt hại, phải bồi thường theo quy định.

Ngoài ra, Luật vẫn quy định 2 hình thức tố cáo: tố cáo bằng đơn hoặc được trình bày trực tiếp, không mở rộng hình thức tố cáo bằng fax hay email.

Luật Tố cáo năm 2018 đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/1/2019.

Luật Quốc phòng

Luật Quốc phòng năm 2018 có 7 chương, 40 điều, giảm 2 chương và 11 điều so với Luật Quốc phòng năm 2005. Đây là Luật rất quan trọng, chi phối toàn bộ hệ thống pháp luật về quốc phòng, tác động đến hệ thống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại.

Luật thể chế đầy đủ quan điểm, đường lối của Đảng về Quốc phòng toàn dân, chiến tranh nhân dân, lực lượng vũ trang nhân dân, phát huy sức mạnh tổng hợp để bảo vệ Tổ quốc; đồng thời cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013, thống nhất với hệ thống pháp luật về quốc phòng, an ninh và pháp luật có liên quan.

Luật có nhiều quy định mới, tạo khuôn khổ pháp lý quan trọng để tăng cường sức mạnh quốc phòng bảo vệ Tổ quốc trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường. Liên quan đến phòng thủ quân khu, khu vực phòng thủ, Luật bổ sung quy định về phòng thủ Thủ đô Hà Nội là bộ phận hợp thành phòng thủ đất nước để phù hợp với tính chất nhiệm vụ đặc thù của Thủ đô Hà Nội và Luật Thủ đô.

Luật này có hiệu lực từ ngày 1/1/2019.

Luật gia Đồng Xuân Thuận
Theo Đời sống & Pháp lý
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,574
Số bình luận
528,077
Tổng số thành viên
351,222
Thành viên mới nhất
milfnutlife
Back
Bên trên