HOT Lộ trình ôn thi Ngân hàng một cách hiệu quả

lo trinh on thi ngan hang-min.jpg



HI all.

Trong khoảng thời gian vừa qua, trên diễn đàn ub.com.vn cũng như nhóm cộng đồng U&bank - Cùng bạn Luyện thi Ngân hàng của UB trên Facebook nhận được rất nhiều những câu hỏi với nội dung như:

Mai em thi tuyển Ngân hàng A, B, C này, em đang không biết ôn tập từ đâu, mọi người cho em kinh nghiệm.:eek:

Em sắp phỏng vấn rồi mà em không biết ôn tập từ đâu cả.:eek:

Và rồi sau khi khảo sát và trò chuyện mình bàng hoàng nhận ra một thực trạng không nhỏ, thậm chí là phổ biến với các bạn đang thi tuyển Ngân hàng hiện nay. Và có thể các ngành nghề khác cũng như vậy.:eek:

Điều này làm mình rất ngạc nhiên, khi mà nguồn thông tin tham khảo trở nên dễ dàng tìm kiếm hơn, thì hình như sự chủ động của người dùng lại đi xuống. Mọi người có thể sẵn sàng bỏ ra hàng tiếng lướt Facebook một cách vô định, nhưng lại thấy mệt nhọc khi bỏ ra 15, 20 phút tìm kiếm thông tin. Thay vào đó, các bạn đặt câu hỏi và chuyển giao trách nhiệm tìm kiếm thông tin đó cho người trả lời.:cool:

Mình hi vọng bài viết này của mình sẽ giúp các bạn được cải thiện được tình trạng trên, bởi mình sẽ hướng dẫn rất cụ thể chi tiết cho từng bước ôn tập. Còn nếu mà với bạn nào vẫn không thể cải thiện được chút nào thì...thực sự là mình chịu :D


Vậy để thi Ngân hàng, các bạn cần trải qua các bước như thế nào?

Hãy cùng mình tìm hiểu nhé.

1. Tìm hiểu về thị trường tuyển dụng.

Cũng giống như bất cứ một ngành nghề khác, khi muốn join nào bạn nên trạng bị cho mình cái nhìn tổng quan về thị trường tuyển dụng của ngành đó. Bao gồm các hiểu biết như: Ngành thường tuyển dụng vào khoảng thời gian nào, khẩu vị tuyển dụng của các nhóm Ngân hàng như thế nào, với năng lực hiện tại của bản thân mình, mình nên lựa chọn Ngân hàng nào.

Ngành Ngân hàng là ngành trong thi tuyển thường có độ trễ thời gian tương đối dài, có khi một CV được nộp đi mà 2 tháng sau bạn mới nhận được lịch thi tuyển cũng là điều rất bình thường.

Vì vậy, ngay từ ban đầu bạn có cái nhìn rõ ràng về thị trường tuyển dụng của ngành sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian sau này, bởi ngay khi bước đầu, bạn vạch được đường đi lối rẽ thì bạn sẽ đến đích rất nhanh.

Mình đã từng gặp nhất nhiều bạn, không có hiểu biết về thị trường tuyển dụng của ngành, dẫn đến không biết lựa chọn Ngân hàng phù hợp để thi tuyển.

Có bạn đã ra trường mấy năm, nhưng sau khi ra trường thì kết hôn và có bé nên chưa đi làm ở đâu. Với nền tảng này, rõ ràng các bạn đâm bổ thi luôn vào bank lớn như BIDV, Vietcombank, Agribank là tự mình làm khó mình.

Hay có bạn xuất phát điểm từ cao đẳng, rõ ràng việc lựa chọn bank lớn và các vị trí khó như Quản trị rủi ro, Thanh toán quốc tế là lựa chọn thực sự không phù hợp.

Để tìm hiểu các vấn đề trên, UB đã có biên tập một bài viết rất chi tiết. Bạn vui lòng hãy dành ra 15 phút quý giá để đọc bài viết này Tại đây:

Lật tẩy chiêu trò tuyển dụng ngành Ngân hàng

2. Xác định vị trí ứng tuyển.

Điều này lại càng quan trọng hơn bao giờ hết bởi trong Ngân hàng có rất nhiều vị trí, mỗi vị trí đảm đương một phần công việc khác nhau, nghiệp vụ khác nhau, có những đặc thù khác nhau. Việc nắm rõ vị trí sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề sau:

- Xác định được vị trí phù hợp với bản thân: Đây là câu chuyện muôn thuở với bất cứ ai trong quá trình định hình mục tiêu nghề nghiệp. Bởi Đại học chẳng hề dạy các bạn phù hợp với công việc nào, hướng nội hay hướng ngoại. Vì vậy, chính bản thân các bạn cần phải hiểu mình hơn bao giờ hết để lựa chọn công việc phù hợp với mình. Việc lựa chọn vị trí phù hợp được xác định trên các yếu tố:

+ Tính chất công việc phù hợp với tính cách cá nhân: Ví dụ bạn là người ưa thích giao tiếp, có khả năng chịu được áp lực tốt, bạn sẽ rất phù hợp với các vị trí Front như Quan hệ khách hàng, Giao dịch viên. Còn nếu bạn lại hướng nội, gặp trở ngại trong việc giao tiếp, không thích làm các công việc liên quan đến giao tiếp thì có lẽ bạn sẽ phù hợp với các vị trí Back trong Ngân hàng hơn.

Có rất nhiều bạn thường hay hỏi mình là, em thấy mọi người bảo mới ra trường nên làm vị trí này nên em chọn vị trí đó. Các bạn đã quên hoàn toàn mất tính phù hợp của bản thân với công việc.

+ Nền tảng hiện tại của bạn: Điều này thể hiện ở điểm nền tảng về kiến thức và kĩ năng của bạn có đáp ứng được nhu cầu công việc hay không. Ví dụ, rõ ràng rằng nếu bạn không có khả năng Tiếng Anh tốt thì bạn sẽ không thể lựa chọn vị trí Thanh toán quốc tế vì đây là vị trí có yêu cầu bắt buộc về khả năng Tiếng Anh. Hay bạn mới ra trường, chưa có kinh nghiệm nhưng lại muốn làm việc các vị trí Quản trị rủi ro tại hội sở thì rõ ràng điều này là không phù hợp, đây là vị trí dành cho những bạn đã có kinh nghiệm tối thiểu 6 tháng - 1 năm.

+ Định hướng công việc của bản thân: Khi lựa chọn vị trí bạn cũng nên quan tâm đến lộ trình thăng tiến của vị trí đó để xem điều đó có phù hợp với những gì bạn mong muốn hay không.

Trong Ngân hàng có rất nhiều vị trí, tuy nhiên dưới góc độ các bạn chưa có kinh nghiệm, bạn hãy quan tâm các vị trí phổ thông trước. Bởi các vị trí phù hợp với các bạn.

Mình khuyên các bạn hãy tìm hiểu kĩ công việc của một số vị trí phổ thông trong Ngân hàng Tại đây:

Giao dịch viên là gì

Quan hệ khách hàng là gì

Thẩm định tín dụng là gì

Hỗ trợ tín dụng là gì



+ Xác định được thiếu sót cần bổ sung:

Ngành Ngân hàng hiện tại là một trong những ngành nghề có chế độ tuyển dụng công khai, tạo điều kiện cho tất cả các bạn ứng viên, kể cả các bạn học trái ngành. Vì vậy, Ngân hàng trở thành mảnh đất màu mỡ cho các bạn ứng viên ngành kinh tế nói chung.

Không học chuyên ngành Ngân hàng vẫn thi được ngân hàng. Kết luận này hoàn toàn đúng. Tuy nhiên nó chỉ đúng khi và chỉ khi bạn hiểu vị trí bạn ứng tuyển và trang bị kiến thức kĩ năng cho vị trí mình ứng tuyển.

Ví dụ như: Để thi Giao dịch viên, bạn cần trang bị nghiệp vụ kế toán Ngân hàng liên quan đến công việc của GDV.

Để thi QHKH bạn cần trang bị nghiệp vụ tín dụng.

Có nhiều bạn ngày mai or ngày kia thi vẫn có những câu hỏi như, mai em có lịch phỏng vấn vị trí A,B,..tại Ngân hàng này. Các anh chị cho em hỏi vị trí này là làm gì vậy ạ.

Những tình huống này thật sự nhiều khi mình muốn thốt lên câu: Quỳ!!!

Bởi chí ít thì các bạn cũng cần đọc mô tả công việc tại vị trí mà bạn ứng tuyển.

3. Tìm kiếm thông tin tuyển dụng.

Các kênh thông tin tuyển dụng mà bạn có thể tìm kiếm:

- Trực tiếp vào kênh tuyển dụng từng Ngân hàng. Cách này thì hơi mất thời gian. Mình khuyến khích các bạn tìm kiếm tin tuyển dụng vào những kênh sau:

+ Fanpage Vietnam Banking Careers: Đây là Fanpage cộng đồng của UB, nơi bạn sẽ được cập nhật tin tuyển dụng thường xuyên.

+ Diễn đàn ub.com.vn: Chính là nơi các bạn đang đọc bài viết này, để tìm kiếm tin, các bạn chỉ cần kích vào phần tin tuyển dụng. Vô vàn tin tuyển dụng sẽ được hiện ra trước mắt bạn.

+ Jobwise về tuyển dụng ngân hàng: Bankers.vn. Đây là chuyên trang việc làm tương tự như Vietnamworks, chỉ khác là các việc tập trung cho mảng tài chính Ngân hàng thôi. Bật mí với cái bạn, đây cũng là một trong các kênh thông tin của UB nên các bạn hoàn toàn có thể tin tưởng nhé.

Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, các bạn có thể đọc được rất nhiều tin tuyển dụng từ các cá nhân tự đăng tuyển không nằm trong các kênh trên.

Vậy làm thế nào để nhận diện tin tuyển dụng chính xác từ Ngân hàng, mạng xã hội thật giả lẫn lộn bạn cũng cần hết sức chú ý để tránh tiền mất tật mang.

Cách nhận diện tin tuyển dụng chính xác như sau:

Các tin tuyển dụng được đăng lên, hòm mail nhận CV của các bạn phải là Mail có tiền tố của Ngân hàng như:

Thanh.nh@acb.com.vn

Hung.vn@bidv.com.vn

Nếu CV được gửi về Mail này thì mới chính xác là Cv của bạn được gửi về ngân hàng.

Trên mạng và các hội nhóm việc làm, mình đọc được khá nhiều tin tuyển dụng không xác thực và email nhận CV của các bạn lại là hòm mail của cá nhân, tức là mail có tiền tố @gmail.com thay vì Mail Ngân hàng.

Với các tin này, có thể CV của bạn sẽ không được chuyển đến ngân hàng mà được chuyển đến một đơn vị trung gian. Bạn có thể sẽ được liên lạc để tham gia một khóa học or đóng một khoản phí, nếu vậy thì bạn cần hết sức tỉnh táo. Bởi bạn hoàn toàn có thể thi tuyển miễn phí, Ngân hàng không thu một khoản phí nào của các bạn cả. Đừng để mất tiền vì thiếu thông tin bạn nhé.

4. Làm gì sau khi ứng tuyển.

Sau khi có thông tin tuyển dụng, bạn ứng tuyển. Sau khi ứng tuyển xong, bạn thường làm gì?

80% số lượng các bạn được mình khảo sát có câu trả lời là, để đó chờ Ngân hàng gọi điện đi thì rồi đi. Và điều đó đã khiến các bạn rơi vào tình trạng như đầu bài viết này mình có nêu.

Mình có lời khuyên cho các bạn rằng, sau khi ứng tuyển xong, bạn hãy bắt tay lên kế hoạch ôn tập cho mình. Hãy bắt đầu từ kiến thức nền tảng cho vị trí bạn thi tuyển, sau đó tìm kiếm đề thi của ngân hàng bạn ứng tuyển và làm đề dần. Như vậy, bạn luôn trong tâm thế chuẩn bị sẵn sàng cho kì thi tuyển có thể được gọi bất chợt từ Ngân hàng.

Có bạn hỏi mình, nhưng em chưa biết em có qua vòng CV hay không, ôn tuyển vậy nhỡ không được gọi thì phí lắm.

Các bạn ạ, học là học cho mình nên đừng cân đo đóng đếm lợi ích như vậy các bạn nhé. Dù thế nào các bạn cũng không thiệt phải không?

Để tìm kiếm đề thi và kinh nghiệm thi tuyển, các bạn truy cập tại đây:

Đề thi Ngân hàng qua các năm

Kinh nghiệm thi tuyển các Ngân hàng
5. Quản lí việc thi tuyển Ngân hàng.

Ồ, cuối cùng cũng đến phần mà mình thích nhất. Đây là phần ít ai chú ý và ít bạn nào mình thấy có thể Quản lí việc thi tuyển Ngân hàng một cách khoa học.

Làm thế nào để bạn có thể quản lí tình trạng nộp hồ sơ, đi thi và đi phỏng vấn của mình. Đặc biệt là vào một ngày đẹp trời, bỗng nhiên một Ngân hàng gọi bạn đi thi từ một tin tuyển dụng mà bạn đã nộp từ rất là lâu rồi, có khi bạn còn không nhớ là bạn nộp vị trí gì nữa ấy chứ.

Cách làm của mình như sau:

Các bạn hãy làm một bảng Ecxel với nội dung như sau:

View attachment 14791



Trong phần Link tuyển dụng bạn Hyberlink đường link tuyển dụng.

Trong phần Tài liệu, mỗi Ngân hàng, bạn hãy tạo cho mình một Folder tài liệu chứa những tài liệu liên quan đến ngân hàng đó, đến lúc bạn ôn thi chỉ một cú click chuột là đã truy cập được rồi.


Trên đây là 5 bước để ôn thi Ngân hàng hiệu quả. Hi vọng những chia sẻ của mình sẽ giúp các bạn nhanh chóng thi đỗ Ngân hàng nhanh nhất.

Hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết sau :)
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,574
Số bình luận
528,077
Tổng số thành viên
351,229
Thành viên mới nhất
dkdagasv388
Back
Bên trên