Review KỸ NĂNG TỪ CHỐI

kenfntnkg

Super Moderator
Super Mod
23278


Buồn ngồi viết chơi cái này.



Đây có thể nói là Kỹ năng kinh điển mà mọi người phải học, nhưng hầu như ai bước vào nghề bank nói riêng và đi làm nói chung đều không học được hay đủ bản lĩnh để gọi là TỪ CHỐI ĐIỀU GÌ ĐÓ nhất là từ SẾP, ANH CHỊ ĐỒNG NGHIỆP.



Nói đi nói lại, hồi đó anh rất NGU. Mình mới đỏ hỏn ra trường, được nhận vào bank là mừng hết lớn. Niềm tự hào của ba mẹ, dòng họ, bạn bè, người yêu (cũ). (Vỗ tay).



Vào học việc là không câu nệ chuyện gì cả, ai nhờ gì làm đó, có khi hết việc không về còn gắng ở lại để làm việc vặt hay được sai bảo làm cái này cái kia.



Thời gian đầu cũng qua nhanh, quen việc quen người rồi mới dần thấy. KHÔNG PHẢI CÁI NÀO, AI NHỜ GÌ MÌNH CŨNG OKE HẾT.



Đơn giản vậy nè, anh biết nhiều bạn cũng gặp:


Lính mới nên hay được sai làm mấy cái chuyện: photo giấy tờ, đi đưa cho Sếp kí, đưa khách hàng kí, đóng chứng từ, quét phòng,....

Nhưng thường khi nhờ được thì sẽ nhờ hoài nhờ mãi dễ dẫn đến tâm lý, NÓ DỄ TÍNH LẮM CỨ KÊU NÓ LÀ LÀM (mặc vụ việc đó và trách nhiệm đó là mình làm).

Theo thời gian mình trở thành lính cũ vẫn bị sai, có khi muốn đi ra ngoài là biết bao người alo khách anh lên ký hồ sơ, khách chị lại lấy chứng từ. Thế là ngồi hóng lo việc của thiên hạ.

Chưa nói Sếp, Sếp nhờ đi rước con dùm, nhờ đi chạy về nhà Sếp gắn cái bóng đèn dùm,... bla bla... kiểu như các việc rất ư là osin.

Mình bao việc mà làm thêm mấy việc linh tinh này thì làm sao hoàn thành tốt công việc của mình.

Từ chối thì không hay, kiểu không nể mặt anh chị đồng nghiệp, không nể mặt Sếp.



Các trường hợp khác:

Ép uống:
đây là tình huống gặp rất nhiều khi vào các cuộc nhậu. Nhất là các cô nữ.

Ép đi công tác. Kiểu đùn đẩy công việc nhau, cuối cùng mình là người bị điều đi công việc thật ra của ai đó.

Ép nhận hồ sơ bàn giao.

Ép nhận KPI một cách không theo quy chuẩn nào.

.... nhiều kiểu nhờ, ép....



TỪ CHỐI THẾ NÀO?

Từ chối trong thụ động:
Ai kêu gì cũng ừ, ừ à xong rồi không làm. Cái này rất xấu, không khuyến khích. Chỉ khi nào ghét quá mới làm vậy cho bỏ tức.

Từ chối kiểu thảo mai: "Trời ơi, em bận chăm công nghìn việc, anh để đó đi rồi em làm sau cho nha!". Thế là biến đi luôn, có hỏi thì nó "Ý em quên".

Từ chối kiểu cứng rắn trong im lặng: Ai nhờ gì, bảo gì cũng IM NHƯ HẾN. Không nhận lấy giấy tờ văn bản, không nhìn không nói và không quan tâm.

Từ chối thẳng mặt: "Em bao việc, không rãnh mà làm đâu, tự mà làm đi".

Từ chối trên bàn nhậu kiểu 1 lý do hợp lý: "Em đáng uống thuốc nên không uống được!" Chiêu này nói chứ củ rích và phản tác dụng lắm, nên sẽ bàn sau.

Từ chối kiểu ba rai: "Tháng sau em nghỉ việc rồi, đừng kêu làm gì hết nhé!".

Từ chối kiểu đưa đẩy sang thuyền khác: "Anh đưa cho cái C đi, nó làm giỏi hơn em nhiều!"

Từ chối kiểu cây cao bóng cả: "Em làm được việc này, nhưng sợ ba thắc mắc là sao em bị sai quá vậy?" Ba em ở đây chức hơi bị to.

.... sẽ liệt kê nữa nếu nhớ tiếp.



Từ chối 1 việc mà không nằm chức trách nhiệm vụ của mình là 1 điều cực kỳ tế nhị nơi văn phòng. Nhất là khi mình chỉ là lính mới vào cơ quan, chưa biết được văn hóa nề nếp.



Nên lời khuyên của anh là ban đầu mình đừng ngại khó, có việc cứ nhận và làm, nhưng dần dần rồi mình làm quen môi trường và những con người đó. Mình phải xác định được việc nào mình làm được (cả việc vặt) và việc nào cần từ chối không làm, để có thời gian tập trung cho chuyên môn mình hơn.



Vì nhiều khi mình cứ ôm hết những việc đó, thì mọi người thấy mình dễ sai dễ bảo là cái gì cũng kêu mình. Có khi cả những chuyện rất tệ nhị nữa.



Nên phải biết lúc cương và nhu, biết bảo vệ mình trước môi trường văn phòng.



MinSU.

Bài viết mang hướng mở, việc xử lý sẽ tùy tình huống cụ thể mà có cách riêng!


CÁC COMMENT


Mai Anh Tran Bài này đủ hai mặt nè. Bình thường các ac quen cũng nói em đừng ngại giúp ng khác khi mới vào. Nhưng chưa ai nói tới chuyện khi về sau mình đc nhờ quen rồi, nó sẽ thành một điều hiển nhiên thì mình nên làm ntn thì chưa ai nhắc đến.
Cám ơn anh vì bài viết kk

Tuyết Ngà Tóm lại ý chủ top là ban đầu đừng ngại việc gì hết, dần dần rồi cũng làm quen môi trường. Sau đó từ chối, mà tư chối khéo ntn thì chủ top k nói :)))

Trần Chấn Khoa Câu 'Nó dễ tính lắm cứ kêu nó làm' thì e xác nhận hoàn toàn đúng
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,574
Số bình luận
528,077
Tổng số thành viên
351,223
Thành viên mới nhất
Suga Sean Merch
Back
Bên trên