Hồi ức về Agribank trong tôi

The Banker

Super Moderator
Super Mod
Chi nhánh Lương sơn
Tốt nghiệp Đại học kinh tế TP.HCM tháng 7/2003, Tôi nộp đơn xin việc ở Agribank Chi nhánh Bắc Bình. Nhiều bạn bè đã rủ rê Tôi ở lại cùng lập nghiệp nơi đất khách Sài Thành nhộn nhịp với nhiều ước mơ, ảo vọng về tiền bạc, sự nghiệp và cơ hội thăng tiến. Khoảng thời gian bốn năm sinh sống và học tập tại tại trung tâm kinh tế lớn nhất của Đất nước, Tôi đã nhận ra rằng, bản thân mình không thuộc về nơi đây. Là một người ít nói, thẳng thắn, bộc trực và tuổi thơ Tôi sinh ra, lớn lên đã gắn bó với nhưng cánh đồng lúa xanh bát ngát, những ngày vui đùa cùng bạn bè trên nương rẫy, chọi bò, bắn bi, đá banh suốt ngày thâu đêm. Chia tay bạn bè sau ngày nhận Bằng Tốt nghiệp, chúng tôi đã dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất về sự nghiệp và con đường đi mà mỗi người đã lựa chọn.

Ngày ... tháng … năm 2005, gần hai năm nộp đơn xin việc, Tôi đã được nhận vào làm hợp đồng ngắn hạn tại đây. Được vào làm việc trong môi trường như Agribank ở Huyện vào thời điểm này, là niềm mơ ước không chỉ của riêng tôi mà của bao người khác các bạn à! cho nên khi cơ hội tốt đến với mình, Tôi không thể để vuột mất nó. Vì lẽ đó, mặc dù còn đang học dang dở lớp trung cấp tin học tại TP.HCM, Tôi quyết định bỏ sau lưng mọi thứ để “bay” về quê ngay sáng sớm hôm sau. Ngày đầu tiên đi làm, tâm trạng Tôi hơi lo lắng, bồn chồn. Đầu óc Tôi suy nghĩ vu vơ, không biết Tôi sẽ làm việc như thế nào đây? Là con trai được phân công làm kế toán biết có phù hợp với mình không? Rồi đồng nghiệp có giúp đỡ mình không? Có ai ghét Tôi không?,… Và mọi suy nghĩ của Tôi đã xóa tan dần đi khi xoải bước chân nhẹ nhàng vào Phòng Kế toán, với những ánh mắt nhìn thân thiện và nụ cười vui vẻ như để chào đón một thành viên mới, mọi người hỏi thăm Tôi liên tục làm Tôi trả lời nào có kịp đâu!. Nào là “Chà! Sếp mới tuyển anh này vô thấy cũng bảnh trai chứ”; “Thu! Bị bồ đá buồn quá bỏ Sài Gòn về quê làm hả?”; “Biết đá banh không em?”; “Chiều làm về lai rai vài ve với chú nhen con?”,… Cảm giác của Tôi lúc này như là mình đang ở bên cạnh gia đình thân yêu vậy đó. Thật là vui, không thể tả nổi cảm giác lúc này, ngay lúc đó Tôi chỉ muốn được làm việc ngay thôi như để chứng tỏ bản thân mình, để đáp lại sự tin yêu của các đồng nghiệp. Mà hình như Tôi mơ được ước thấy hay sao đó, ngày đầu tiên đi làm, Tôi được phân công luôn công việc kế toán giải ngân thu nợ. Ngay lần đầu giao dịch, tiếp xúc với công việc, Tôi mới thấy sự khó khăn của công việc Ngân hàng như thế nào, lúc thì khách này rếu, lúc thì khách nọ kêu “ Em thu nợ dùm chị để chị còn đi chợ”; “Cháu ơi! Giải ngân cho chú món này đi”; điện thoại thì reo liên tục khi thì giải thích thắc mắc của khách hàng, khi thì tư vấn sản phẩm dịch vụ, ôi chao ơi! rối bời quá đi; “Anh ơi! lấy sổ đỏ cho em nhen anh” - một giọng nói ngọt ngào vang lên cùng ánh mắt trìu mến chiếu vào Tôi của một em gái dễ thương như là một tia lửa điện chạy dọc vào người Tôi, một liều thuốc bổ tinh thần khiến Tôi quên đi bao nhọc nhằn, sự cáu gắt của công việc. Cảm ơn em gái dễ thương nhen!, cảm ơn sự chỉ dẫn tận tình của những đồng nghiệp cộng thêm tinh thần ham học hỏi và tiếp thu đầy hăng say của tuổi trẻ, Tôi đã hòa nhập rất nhanh ngay trong ngày đầu tiên tiếp xúc với công việc và với cả đồng nghiệp nữa, Tôi cảm nhận như vậy đấy.

Ngày … tháng … năm 2005, sau hơn hai tháng làm việc tại Phòng Kế toán Hội sở chính, Tôi được chuyển đến công tác tại Chi nhánh Lương Sơn trực thuộc Agribank Chi nhánh Bắc Bình lúc bấy giờ. Nơi làm việc mới cách nhà Tôi trên hai mươi cây số, thế là bây giờ Tôi phải điều chỉnh đồng hồ sinh học hằng ngày của mình lại rồi, sáng dậy sớm đi làm, đến tối lệch khệch chạy xe về nhà. Mà không phải mình Tôi đâu nha!, hầu như toàn bộ cán bộ, nhân viên trên đây đều là dân điều động như Tôi cả thôi. Thấy các Cô Chú đồng nghiệp lớn tuổi sao mà đáng thương quá đi, vì sự nghiệp, yêu ngành, yêu nghề và lo toan cho cuộc sống mưu sinh của gia đình mình mà quên đi mọi khó khăn, gian khổ. Tôi tự nhủ rằng, có công việc gì mình hỗ trợ được cho họ thì mình luôn sẳn sàng. Quả thật, mình suy nghĩ được là mình làm được, không biết đó có phải là ưu điểm của Tôi không?. Với công việc giao dịch kế toán hằng ngày, Tôi luôn hoàn thành tốt công việc, phục vụ khách hàng tận tình, chu đáo. Trong quá trình công tác, Tôi luôn cập nhật thông tin bổ sung kiến thức, trao đổi nghiệp vụ, nâng cao năng suất lao động; Máy móc cơ quan hư, Tôi cũng tự mày mò sửa chữa; Mấy Cô Chú làm khuya, Tôi cũng ở lại hỗ trợ dù công việc của Tôi đã làm xong; Phòng Tín dụng nhờ hỗ trợ về tin học trong thực hiện báo cáo, Tôi luôn sẳn sàng sắp xếp thời gian làm dùm;… Tuổi trẻ là phải vậy đó, không ngại khó khăn và sẳn sàng giúp đỡ, sẻ chia nhưng đừng bao giờ đòi hỏi thế này thế nọ nhen các bạn. Đó thật sự là những công việc hữu ích cho cơ quan và cho cả bản thân Tôi nữa. Qua những công việc đó, kiến thức Tôi được bổ sung dồi dào hơn, biết nhiều lĩnh vực hơn và quan trọng hơn, là sự nhìn nhận về năng lực chuyên môn và tin yêu của đồng nghiệp, của lãnh đạo và cả khách hàng nữa.

Ngày … tháng … năm 2007, Sau hơn hai năm làm việc,Tôi nhận được quyết định vào biên chế, trở thành thành viên chính thức của “Ngôi nhà chung Agribank”. Vui ư! Vui lắm chứ các bạn à!. Tôi đã chờ đợi ngày này lâu lắm rồi, vào được biên chế thì thu nhập được cải thiện, quyền hạn và trách nhiệm công tác cao hơn. Các bạn biết không? Xin làm nhân viên hợp đồng ngắn hạn đã khó, chen được một chân vào biên chế thật sự còn khó khăn hơn gấp bội. Trong hơn hai năm thử thách đó, Tôi đã trải qua bao nhiêu thâm trầm, nghe bao nhiêu lời nói bóng gió hoặc sẻ chia của đồng nghiệp, nào là “Thu! Tiền lương vậy có đủ sống không cháu” - Sao mà đủ được, lương hợp đồng thời đó Tôi nhận trọn gói 500.000đ/tháng, chi tiêu cho xăng xe, ăn uống đã gần hết rồi; Rồi “Thu! Sao Cháu không thử xin vào Ngân hàng khác làm đi, ở đây lâu vô biên chế lắm nhen”; “Tội thằng Thu quá hén, làm lâu vậy mà chưa được vô biên chế”; “Chắc mình nghỉ việc ở đây xin chổ khác làm quá’ - trong đầu Tôi chợt nghĩ như vậy,… Rối ơi là rối! May mắn là Tôi nhận được rất nhiều sự chia sẻ, động viên của lãnh đạo, của đồng nghiệp và đặc biệt là sự ủng hộ của gia đình, “Làm việc ở Agribank là môi trường tốt cho em phát huy sự nghiệp, em cố gắng đi nhen, đừng nản chí, thiếu tiền xài chị cho” - đó là lời chia sẻ của chị gái Tôi; “Chắc người ta đang thử thách con đó, cố gắng con nhé” - Lời động viên của mẹ Tôi, một người luôn mong sự tốt đẹp đến với con cái; “Cố gắng lên em, đừng đi đâu làm nhen, sắp tới đây có chỉ tiêu, anh sẽ xin cho em” - Một lời nói đảm bảo tương lai cho Tôi từ phía lãnh đạo. Các bạn thấy đấy, mọi tình yêu thương và hướng đi đảm bảo một tương lai tốt đẹp của những người từng trải đã tô vẽ ra cho Tôi sao mà Tôi không thể vui được khi cầm quyết định chính thức trong tay chứ!.

Ngày … tháng … năm 2008, Tôi đang học lớp giao dịch IPCAS II tại Phan Thiết thì nhận được tin ngân hàng Lương Sơn được nâng cấp thành Chi nhánh loại 3 trực thuộc Agribank Tỉnh Bình Thuận. Trong cơ cấu nhân sự, Tôi được lãnh đạo giới thiệu vào vị trí Trường phòng Kế toán. Tâm trạng Tôi lúc này vui buồn lẫn lộn. Vui vì mình là nhân viên trẻ, mới vào Ngành chưa lâu mà đã được lãnh đạo tin tưởng, trọng dụng. Niềm vui mới vụt sáng lên đã dập tắt dần bởi những lo âu về công việc mà Tôi phải gáng vác trong thời gian tới. Hôm nay, đang trong tháng bắt đầu vào mùa hạ mà tự nhiên trời lại đổ mưa nữa chứ! Có lẽ, Ông trời cũng cảm nhận được tâm trạng của Tôi lúc này hay chăng? Mặc cho cơn mưa cứ đổ hạt, tan học Tôi chạy một mạch thẳng về Nhà Nghỉ mà không quan tâm đến sự thay đổi của tự nhiên, giờ này đầu óc Tôi không suy nghĩ gì được nữa đâu, Tôi chỉ muốn được ngủ một giấc ngủ thật ngon, thật sâu để sáng sớm mai thức dậy đón nhận một nhiệm vụ mới với một tâm trạng mới tốt đẹp hơn thôi?.

Ngày … tháng … năm 2012, sau gần bảy năm công tác trong môi trường của Agribank, nhìn nhận lại những chặn đường mà mình đã trải qua và đã lựa chọn mới thấy mình đã đi đúng hướng. Có thể công việc tại Agribank đầy vất vả, phải đi sớm về khuya và lắm gian truân nhưng đã mang lại cho Tôi nhiều thứ: Một môi trường làm việc tốt, có nhiều cơ hội thăng tiến; Đời sống thu nhập luôn ổn định; Trưởng thành, tự tin và khéo léo hơn trong giao tiếp nhờ hằng ngày tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng; Tình yêu thương và tôn trọng của đồng nghiệp giúp Tôi yên tâm công tác; Sự tin tưởng của lãnh đạo trong công tác chuyên môn. Lâu lâu, bất chợt ngẫm nghĩ lại thấy bản thân mình cũng có ích cho Ngành và cho Xã hội lắm đấy chứ!, tự nhiên cảm thấy lâng lâng sung sướng và hạnh phúc quá đi./.

Agribankbinhthuan.com
 
Ông nào mới đi làm mà chẳng vất vả nhỉ, chạy như chó ấy chứ, nhiều khi còn bị mắng chửi thậm tệ :)
 
Em ở Phan Thiết, rất muốn có cơ hội được làm ở Agribank chi nhánh Bình Thạnh
 
Ôi ai mới đi làm mà chẳng vất vả, cũng nhớ lại thời kỳ đầu ACB cực lắm chứ nhưng có sếp có động nghiệp chẳng như bậy h an nhàn nhưng cô đơn giữa bao người
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,577
Số bình luận
528,084
Tổng số thành viên
351,448
Thành viên mới nhất
thienhabetonl
Back
Bên trên