Hành trình gian nan đi tìm việc của tôi !

xuannghia

Thành viên tích cực
Lúc trước, bạn bè hay hỏi tôi rằng “Sao lại chọn ngành này để học? Có khó kiếm việc làm không?”, ba mẹ thì nhắc đi nhắc lại câu hỏi muôn thuở “Sau này tốt nghiệp ra làm gì con?”, “Con có biết sau này học xong ra làm gì không?”, thậm chí, một vài người bạn của ba còn thỏ thẻ với tôi “Ra trường không tìm được việc làm thì bác giới thiệu cho, công ty nhà nước, lương còi cộc mấy đồng nhưng được cái thưởng nhiều và nhàn nhã” bla bla…

Thú thật, lúc đó, tôi đinh ninh rằng sau này ra trường có thất nghiệp thì cùng lắm sẽ có được một việc làm tạm bợ trong công ty nhà nước, nhưng mọi chuyện không hề đơn giản như mình nghĩ.


Tôi tốt nghiệp vào tháng 9/2006, phải mất một tháng sau khi rải hồ sơ ứng tuyển nhiều vị trí lỉnh vực khác nhau, tôi mới được một ngân hàng mời đi phỏng vấn. Tâm trạng của kẻ mới ra trường vừa vui mừng, vừa háo hức, vừa lo sợ, cũng tham khảo một vài chiêu trên mạng, nhưng kết quả lại không được như mình mong muốn. Lá thư cám ơn của nhà tuyển dụng gửi cho tôi với nội dung mẫu mà họ đã soạn trước cùng với lý do “Bạn đã không thể hiện hết bản thân mình trong lúc phỏng vấn”.


Buồn bã, tôi quyết tâm rút kinh nghiệm ở lần thứ hai, nhưng vẫn nhận được lời “từ chối” của nhà tuyển dụng với lý do “Chúng tôi đã có ứng viên khác tốt hơn bạn”. Tôi ủ rũ nhiều ngày, thậm chí nghĩ đến chỗ trống “trong một công ty nhà nước” để bắt đầu công việc đầu tiên của mình. Cho đến khi được gọi đi phỏng vấn lần thứ ba, tôi mới tự tin dám thể hiện hết bản thân của mình, tự tin nói những suy nghĩ của mình về công việc yêu thích, đam mê và hết lòng vì nó.

Và rồi, may mắn cũng mỉm cười với tôi, tôi vào làm việc ở một ngân hàng nước ngoài với mức lương khá cao tại thời điểm đó, cảm giác thật sung sướng và mãn nguyện. Sau ba năm làm việc, tôi được cân nhắc lên vị trí Trưởng Phòng . Tại cấp độ này, tôi cảm thấy mình có đủ độ “trưởng thành” để có thể chia sẻ với các bạn những kinh nghiệm tôi đã tích luỹ được từ lúc đi phỏng vấn bị “thất bại” cho đến khi “thành công”.

[h=4]Hãy chuẩn bị một bản CV hoàn chỉnh.[/h] Có thể nói, CV chính là một phần giúp bạn chiếm được “cảm tình” của nhà tuyển dụng. Hãy cố gắng trau chuốt CV của mình bằng cách nêu rõ những dự án bạn đã từng tham gia với vai trò và nhiệm vụ của mình trong dự án đó, nên viết CV bằng tiếng Anh để thể hiện sự chuyên nghiệp. Nhưng bạn hãy chú ý lỗi chính tả nếu không muốn “mất điểm” với nhà tuyển dụng.
[h=4]Học Tài Chính-Ngân hàng thì tìm việc làm ở đâu?[/h] Hiện nay, có rất nhiều trang web tìm việc làm. Tôi thường đánh giá trang web dựa vào “số lượng” và “chất lượng” của việc làm. Gần đây, tôi tình cờ phát hiện một số trang web việc làm chỉ dành cho dân ngân hàng khá tốt, đó là ub.com.vn , vieclam24h , vietnamwork ,... . Theo đánh giá cảm quan của tôi, đây là trang web có nhiều việc làm đa dạng trong ngành tài chính : kế toán , kiểm toán , tín dụng , ... Những việc làm trên đây đa phần là của ngân hàng "nội" , còn những ngân hàng nước ngoài thì chỉ tiêu của họ luôn cao hơn : Ngữ văn thông thạo , ngoại hình ,...

[h=4]Thể hiện hết mình trong cuộc phỏng vấn[/h] Khi được mời đi phỏng vấn, hãy thoải mái và tự tin với chính bản thân mình, đừng đặt quá nhiều áp lực lên nó vì sẽ khiến cho bạn căng thẳng, từ đó làm hỏng cuộc phỏng vấn. Hãy thể hiện mình trong buổi phỏng vấn để nhà tuyển dụng có thể nhìn thấy năng lực tiềm năng, sự nhiệt tình và niềm đam mê công việc.
Cuối cùng, hãy đưa ra mức lương phù hợp để thể hiện mức độ năng lực đi kèm với mức lương hợp lý. Không một nhà tuyển dụng nào muốn trả cho bạn mức lương cao trong khi năng lực bạn không đáp ứng được. Hãy nghiên cứu kỹ mức lương trước khi thương lượng với nhà tuyển dụng bạn nhé.
Và cuối cùng, khi tìm được việc làm phù hợp, hãy chia sẻ niềm vui này cùng Xuannghia nhé !
 
Không hiểu ý của bạn lắm, tôi tưởng bạn kể về đời tư của mình chứ nhưng mà tự dưng lại đưa ra những câu lời khuyên tìm việc mà khi nghe người ta muốn thốt lên rằng:"Biết rồi, khổ lắm, nói mãi!"
 
Hành trình này của anh là hành trình hoa hồng đó,đâu có gian nan đâu??? Có người ra trường đc 1 năm,tính cả thời gian k phải học đã là 2 năm mà giờ vẫn còn chưa có việc, vẫn long đong lận đận mãi,họ kiếm đc việc thì mí là hành trình gian nan kìa !!!
 
Đây là mình đang tạo cho mấy em nó mới ra trường có thêm nghị lực , khỏi phải nản khi xin việc ngành tài chính bây giờ . Dễ nản !**==
 
Đoạn cuối gọn lỏn quá anh ơi...

- - - Updated - - -

Em vẫn thấy nó vẫn còn đẹp chán anh ak. Nhiều người mấy năm rồi vẫn chưa biết đi đâu về đâu cơ, anh vẫn còn chỗ "nhà nước" để quay về...
 
Vừa tạch vị trí GDV ở TCB xong 2 lần em thi đều ko qua được vòng phỏng vấn đầu tiên :( ước gì khi thi xong người ta cũng gửi mail cho em nói rõ lý do vì sao lại ko qua :( em tự tin về khả năng giao tiếp của mình cũng đã có 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bán hàng và sự đam mê với vị trí GDV là vô tận. Rốt cuộc ngoài tấm bằng dân lập và thiếu chứng chỉ TOEIC ra thì em còn thiếu những kĩ năng gì.Không qua nổi vòng PV đầu tiên luôn hic buồn thỉu thiu luôn.
 
Hờ hờ! Thế này gọi là gian nan vậy mình thì gọi là gi đây?

- - - Updated - - -

Vừa tạch vị trí GDV ở TCB xong 2 lần em thi đều ko qua được vòng phỏng vấn đầu tiên :( ước gì khi thi xong người ta cũng gửi mail cho em nói rõ lý do vì sao lại ko qua :( em tự tin về khả năng giao tiếp của mình cũng đã có 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bán hàng và sự đam mê với vị trí GDV là vô tận. Rốt cuộc ngoài tấm bằng dân lập và thiếu chứng chỉ TOEIC ra thì em còn thiếu những kĩ năng gì.Không qua nổi vòng PV đầu tiên luôn hic buồn thỉu thiu luôn.

Bạn ơi tớ học tài chính bằng khá mà chưa qua nổi vòng gủi xe!
 
- - - Updated - - -
Tớ nộp hồ sơ vào TECH đc gọi đi pv rồi qua đc pv nhóm gọi vào pv cá nhân :( mà tớ cũng bằng khá giờ hơi hoang mang rồi đấy sinh viên dân lập liệu có cửa vào ngân hàng ko?chuẩn bị cố gắng mọi thứ có lẽ tớ bị áp lực quá rồi :(


Bạn ơi tớ học tài chính bằng khá mà chưa qua nổi vòng gủi xe![/QUOTE]
 
cái chổ hay nhất là sau 3 năm lên trưởng phòng thì ko thấy đá động gì toàn nói mấy cái ai cũng biết và chẳng thấy khó khăn gì
 
Tốt nghiệp tháng 9/2006 rồi bla bla một hồi thì sau đó một thời gian thì bạn đã vào được ngân hàng nhưng khổ nỗi thời kỳ đó nó khác xa bây giờ :-@ Hơn nữa chắc hẳn cái thời điểm bạn vào được ngân hàng thì Ub.com.vn còn chưa ra đời, có nhất thiết phải nịnh diễn đàn thế không?! ;))
 

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,574
Số bình luận
528,077
Tổng số thành viên
351,235
Thành viên mới nhất
baychinkingtoe
Back
Bên trên