Chia sẻ vài kinh nghiệm khi bắt đầu tại một nơi làm việc mới

daibang168

Verified Banker
Bạn, một người mới đi làm hoặc bắt đầu sang một nơi làm việc mới. Vậy bạn cần làm gì để hòa nhập và học hỏi? Tôi, có một số kinh nghiệm chia sẻ cùng bạn, bạn nên:
1. Đọc các quy định:
- Mô hình, cơ cấu tổ chức và danh bạ điện thoại: tất nhiên, bạn có thể cho rằng nó không có ý nghĩa lắm nhưng nếu bạn có ý muốn phấn đấu lên các vị trí cao hơn, và có thể tiếp cận vấn đề ở tầm vĩ mô, bạn nên quan tâm. Thông qua đây, bạn biết được ngân hàng mình gồm những Khối/Phòng ban nào, chức năng nhiệm vụ của từng phòng là gi và ai đang lãnh đạo. Phòng ban nào đang đứng ở vị trí trung tâm, là đơn vị đóng góp thu nhập chính của ngân hàng (nên đọc báo cáo tài chính nội bộ của ngân hàng). Và bên lề, bạn cần biết vị trí cuả một số phòng ban trong hệ thống. Điều này giúp cho bạn khi cần các mối quan hệ để tiến xa hơn, hoặc ít nhất, nếu bạn được sếp phân công làm việc j liên quan tới phòng ban khác, bạn sẽ biết phải liên hệ với phòng/ban nào để lấy số liệu và yêu cầu cung cấp thông tin.
- Quy định chức năng nhiệm vụ của phòng bạn đang làm và công việc của bạn: tất nhiên, bạn phải biết phòng bạn làm cụ thể những công việc j. Càng biết nhiều thông tin, vai trò của bạn càng quan trọng. Và bạn nên để ý xem các bạn đồng nghiệp, ai làm công việc j, và ai là người có tiếng nói, ai giỏi trong nghiệp vụ. Và thường, khi bạn được tiếp nhận, bạn được một ai đó hướng dẫn. Bạn nên học hỏi trực tiếp từ những người hướng dẫn trực tiếp.
2. Lưu trữ các quy định, các báo cáo một cách có hệ thống
- Bạn nên lưu trữ các văn bản chung (của pháp luật, NHNN, ...) và hệ thống quy định của ngân hàng bạn một cách khoa học để có cái nhìn tổng quát, dễ tìm, dễ nhớ.
- Với tôi, thường tôi lưu theo hình cây. Ví dụ theo từng nghiệp vụ và theo cơ quan ban hành (Luật, Nội bộ)....
3. Tìm hiểu hệ thống corebanking, hệ thống báo cáo nơi bạn làm:
- Để có thể làm tốt công việc, đặc biệt với các bạn tiếp cận nhiều với số liệu, việc tìm hiểu hệ thống core và hệ thống báo cáo đóng vai trò quan trọng. Bạn có thể biết cái nào có thể lấy trên hệ thống, cái nào không? khi lấy thì lấy ở đâu....
4. Đọc các báo cáo của phòng bạn và trực tiếp làm nó:
- Đọc các báo cáo, các văn bản phòng bạn đã thực hiện, đặc biệt các văn bản định kỳ phải làm: điều này tốt cho bạn để biết phòng bạn đang làm có gì và chưa có cái gi. Từ đó, bạn biết phong cách hành văn, cách viết báo cáo và đưa ra ý kiến để báo cáo tốt hơn và có ý nghĩa hơn.
- Điều tốt nhất giúp bạn tiến bộ nhanh là bạn trực tiếp làm các báo cáo đó và đề nghị được làm. Đơn giản bạn sẽ tiến bộ nhanh và đỡ ngấy với một mớ tài liệu.hihifhi.
5. Và cuối cùng, hòa đồng với mọi người, ham học hỏi, luôn tự tin về mình và có lập trường riêng là yếu tố không thể thiếu. Cá tính và sự tự tin của bạn là một phần giúp bạn tạo dựng niềm tin nơi những người khác.
 
Phải biết việc làm mới đó là công việc gì nữa chứ, ví dụ:
- Nhân viên giao dịch (giao dịch viên) phải rèn kỹ năng giao tiếp, nghiên cứu công việc cụ thể của mình làm gì
- Nhân viên kinh doanh (thể nhân hay pháp nhân) tìm hiểu ácc quy trình và nghiên cứu các hồ sơ trước đó....
 
hi, hoangphuong2111: mỗi vị trí công việc đều cần các kỹ năng với mức độ quan trọng khác nhau. Cái này khi tuyển dụng nhà tuyển dụng đã có đánh giá rồi. ở đây, mình muốn chia sẻ việc chúng ta khi tiếp nhận công việc mới. Muốn phấn đầu lên một vị trí cao hơn, cần nắm nhiều thông tin và hiểu được người khác làm gì.hì hì.
 
Cần tìm hiểu rõ các chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban liên quan, nhất là ở những ngân hàng lớn, có cả mấy chục tầng, mỗi tầng 5-6 phòng khác nhau. Nhớ được mỗi phòng nào ở đâu làm việc gì cũng mệt phết đấy!

- - - Updated - - -

Cần tìm hiểu rõ các chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban liên quan, nhất là ở những ngân hàng lớn, có cả mấy chục tầng, mỗi tầng 5-6 phòng khác nhau. Nhớ được mỗi phòng nào ở đâu làm việc gì cũng mệt phết đấy!
 
  • Like
Reactions: pct

Tin tuyển dụng mới nhất

Thống kê MXH

Tổng số chủ đề
34,574
Số bình luận
528,077
Tổng số thành viên
351,226
Thành viên mới nhất
A Girl A Gun A
Back
Bên trên